Chè trôi nước – Món ngon dân dã nức tiếng của Việt Nam

0
2516
Món ngon dân dã nức tiếng của Việt Nam
Chè trôi nước - Món ngon dân dã nức tiếng của Việt Nam

Chè trôi nước là món chè có cách nấu không quá cầu kỳ thường được làm món ăn tráng miệng trong các bữa tiệc hoặc là dùng để cúng gia tiên trong các ngày lễ, ngày giỗ. Mỗi vùng miền, mỗi nơi sẽ có một công thức và cách nấu khác nhau, điều này hình thành nên một món chè nổi tiếng của Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu công thức nấu món chè này sao cho ngon nhất nhé!

Giới thiệu chè trôi nước

Món chè này được làm bằng bột nếp và bột gạo với nhân đậu xanh là một món ngon trong nền ẩm thực của nước ta. Ngoài ra món trôi nước còn gắn liền với những dịp nguyên tiêu. Một bát trôi nước ngũ sắc nóng hổi kèm theo chút nước cốt dừa và lạc rang sẽ giúp không khí gia đình thêm ấm cúng hơn. 

Giới thiệu chè trôi nước
Viên chè căng bóng tròn đều thể hiện tình cảm gia đình ấm áp 

Có tài liệu cho rằng cái tên của món ăn này nổi tiếng này nước được bắt nguồn từ công đoạn khi cho chè vào nước sôi và những viên chè đó sẽ nổi lên trong nước. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng cái tên trôi nước được bắt nguồn từ sự tích Con Rồng Cháu Tiên của dân tộc ta. Dù cho có nhiều ý kiến khác nhau nhưng cái tên chè trôi nước thân quen đã được sử dụng rộng rãi ở nước ta nhiều năm nay.

Cách làm chè trôi nước

Chè trôi nước là món ăn có cách làm khá đơn giản và nguyên liệu cần để chuẩn bị món này cũng không quá cầu kỳ. Chính những điều đó đã tạo nên một món ngon truyền thống mà hầu như ai cũng làm được. Còn bây giờ hãy cùng bắt tay vào làm món chè này ngay nhé!

Nguyên liệu để làm món chè trôi nước ngon và chuẩn vị

Để làm được món chè trôi nước ngon và chuẩn vị nhất thì trước tiên chúng ta phải cần có đủ những nguyên liệu cần thiết dưới đây. Nếu thiếu một trong những nguyên liệu này thì món chè của chúng ta sẽ không thể tròn vị được.

Để làm ra những viên trôi nước ngon dẻo và trơn mịn thì các bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 400 gram đường thốt nốt
  • 500 gram bột nếp ngon
  • 350 gram đậu xanh
  • 50 gram bột năng
  • Đường cát 150gram
  • 1,5 lít nước cốt dừa
  • 50 gram gừng
  • 50 gram mè rang
  • 10 gram muối

Nếu muốn món chè có màu đẹp hơn các bạn có thể sử dụng thêm bột tạo mà. Hoặc tạo màu trực tiếp từ rau củ quả tươi làm như vậy sẽ giúp cho viên trôi nước và đẹp lại vừa an toàn khi sử dụng.

Các bước làm nên món chè trôi nước thơm ngon

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu thì mọi người chỉ cần thực hiện theo những bước đơn giản dưới đây là sẽ có một món chè trôi nước thơm ngon để cúng tổ tiên hoặc là để làm món khai vị cho các bữa tiệc tụ họp của gia đình và bạn bè.

Làm nhân bánh trôi nước

Làm nhân bánh trôi nước
Thêm nước cốt dừa để nhân chè được béo và ngon hơn

Để làm nhân viên trôi nước bạn phải rửa sạch đậu xanh và để ráo nước. Sau đó cho vào nồi đổ nước sôi vào và đun với lửa lớn khoảng 10 -15 phút. Sau đó bạn sẽ dễ dàng tách được hạt đậu ra khỏi vỏ.

Tiếp theo cần phải ngâm đậu xanh thêm 1- 2 tiếng để đậu mềm ra mới có thể sên được nhân bánh. Đợi đậu xanh đã mềm, bạn cho đậu vào chảo dùng muôi ép cho đậu nhuyễn ra để quá trình sên nhân bánh được dễ dàng hơn.

Sau đó bạn bật bếp lên để lửa nhỏ đảo mấy lần rồi cho vào 5 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước cốt dừa, 1 một cà phê muối rồi đảo đến khi nhân bánh sệt lại và không dính tay thì tắt bếp để cho đậu xanh nguội. Vậy là đã có một nồi nhân bánh trôi nước vừa ngọt lại vừa thơm hơn nữa ăn vào lại có cảm giác tan ngay trong miệng. Cho nên dù ngọt như thế nhưng vẫn không bị ngấy.

Làm vỏ bánh trôi nước

Sau khi đã làm xong nhân bánh tiếp theo sẽ đến phần vỏ bánh. Muốn vỏ bánh dẻo và ngon thì ở phần này các bạn phải nghiền nhỏ khoai lang trắng trước khi thực hiện các bước sau nhé.

Làm vỏ bánh trôi nước
Với công đoạn này sẽ cho ra những viên chè ngũ sắc bắt mắt

Cho ⅔ củ khoai lang đã nghiền nhỏ và cùng với 500 gram bột nếp thêm vào khoảng 350ml nước ấm và ½ muỗng cà phê muối vào và trộn đều lên để bột được dẻo. Lúc trộn bột bạn nên cho nước từ từ vào để tránh việc bột bị vón cục hoặc nhão ra rất khó nhào.

Lưu ý ở giai đoạn này bạn có thể cho thêm nước gấc, bột khoai lang tím hoặc nước lá dứa để cho viên chè khi thành phẩm có nhiều màu sắc hơn. Ngoài ra một chén chè có đủ 5 viên với 5 màu khác nhau thì được gọi là trôi nước ngũ sắc, mang ý nghĩa cát tường đấy.

Tiếp theo là nhồi khối bột đều tay khoảng 20 phút cho đến khi thấy bột dẻo, khi kéo bột dai có sự đàn hồi thì ngừng lại. Sau đó để bột nghỉ khoảng 3 -4 tiếng để chất bột được dẻo hơn.

Nắn viên bánh trôi nước

Khi đã để bột nghỉ khoảng 3 – 4 tiếng thì bắt đầu nắn viên để tạo hình cho bánh trôi nước. Mỗi viên trôi nước khoảng 20gr là được, tùy theo mỗi gia đình mà bạn có thể cho phần nhân nhiều hoặc ít.

Với những phần bột còn dư ra thì bạn có thể làm thành các viên chè nhỏ mà người dân thường hay gọi là chè ỉ. Đây là món ăn khá khoái khẩu của các em nhỏ trong mỗi khi gia đình nấu món trôi nước này đấy.

Nấu nước sôi, chúng ta tiếp tục thả những viên chè đã nắn vào, chờ đến khi chè nổi lên nghĩa là chè đã chín. Để chè được ngon hơn hãy vớt chúng ra và để trong nước lạnh từ khoảng 5 phút làm như vậy sẽ giúp viên chè không bị cứng.

Nấu nước đường cho chè trôi nước

Để món trôi nước của bạn để tròn vị thì nước đường là thành phần không thể thiếu được. Muốn nấu được nước đường ngon thì không thể thiếu nguyên liệu là đường thốt nốt và gừng. 

Đầu tiên bạn cần một lít nước và 400 gram đường thốt nốt (có thể giảm bớt nếu nhà bạn không ăn quá ngọt) vào đun sôi và ⅔ muỗng cà phê muối. Sau đó khuấy đều cho tan rồi nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị của gia đình bạn.

Tiếp theo 50 gram gừng đã cắt sợi vào đảo đều cho nồi nước đường được ngon hơn. Ngoài ra để nước đường sánh lại thì bạn có thể cho thêm 50 gram bột năng vào. Như thế lúc bày trí lên thì món chè sẽ trông đẹp mắt hơn

Trình bày món chè trôi nước sao ngon mắt và ngon miệng

Muốn món chè được bắt mắt trước tiên bạn cần phải rang mè và đậu phộng lên cho thơm. Sau đó giã nhuyễn đậu phộng, tiếp theo chỉ cần múc những viên trôi nước ra chén cho nước đường vào rồi rắc thêm mè và đậu rang, một ít nước cốt dừa lên lên là là đã hoàn thành một món chè thơm ngon, đẹp mắt rồi.

Hàm lượng calo trong món chè trôi nước

Trình bày món chè sao ngon mắt và ngon miệng
Chè trôi nước là một món ăn ngon nhưng có hàm lượng calo khá cao 

Tuy là một món ăn thơm ngon nhưng chè trôi nước lại không được những người đang ăn kiêng hay giảm cân yêu thích. Bởi vì trong một viên chè có ít nhất là khoảng 130 calo, một chén chè có ít nhất là 450 calo. Chính vì vậy khi ăn chè trôi nước mà lại ít vận động thì rất có khả năng sẽ bị béo.

Tuy nhiên với những người cần năng lượng để học tập và làm việc thì nên ăn trôi nước. Bởi vì hàm lượng calo trong chè sẽ giúp cho mọi người bù lại lượng calo đã tiêu hao trong quá trình làm việc đấy. Vì thế cho nên tùy vào nhu cầu của bản thân là muốn làm đẹp hay cần năng lượng để làm việc mà quyết định chúng ta sẽ nên ăn bao nhiêu viên chè là đủ.

Những địa chỉ bán chè trôi nước nổi tiếng

Nếu bạn muốn ăn chè trôi nước nhưng lại không có thời gian để tự nấu thì hãy xem các gợi ý dưới đây về những quán bán trôi nước ngon và được nhiều người ưa thích nhé. Đảm bảo là chất lượng những viên trôi nước ở đây chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng đấy!

Quán chè nam bộ Minh Thu 

Quán chè này nằm ở quận 11 của Sài Gòn. Với giá cả giao động từ 10.000 VND – 20.000 VNĐ thì đây là một địa điểm bán chè có giá cả khá rẻ thu hút nhiều người đến ăn. Trôi nước ở đây được làm có độ ngọt rất vừa phải, ngon nhưng không bị ngấy. Nếu bạn muốn ăn trôi nước thì đừng nên bỏ qua địa chỉ này nhé.

Phạm Bằng – Quán chè trôi nước ngon ở Hà Nội

Phạm Bằng - Quán chè trôi nước ngon ở Hà Nội
Không chỉ bán chè trôi nước mà còn bán nhiều loại chè khác

Đây là quán chè nổi tiếng nằm ở Hàng Giày, Hoàn Kiếm. Quán chè có rất nhiều món ăn khác nhau từ các món ngọt cho đến món mặn. Đặc biệt là món trôi nước được xem là một trong những món làm nên thương hiệu của quán. Hiện nay dù có nhiều quán chè mới ra đời như quán chè Phạm Bằng vẫn giữ được vị thế vững chắc trong lòng những ai đã trót ăn thử các món chè ở đây.

Quán chè Khánh Vy

Quá chè này nằm đường Sư Vạn Hạnh là một hàng quán nổi tiếng đối với những bạn trẻ Sài Gòn. Chè ở đây có mức giá tầm trung khoảng 75.000 VNĐ. Đặc biệt là trôi nước ở đây được nhiều người đánh giá là ngon dẻo và thơm. Hơn nữa hương vị đó cũng không hề thay đổi theo năm tháng. Dù quán chè đã bán được gần 50 năm hơn. 

Quán chè của Cô Lệ

Quán chè này toạ lạc ở đường Cửa Đại Hội An cũng là một trong những nơi mà các tín đồ của chè trôi nước miền trung thường lui tới. Bởi vì chè ở đây ngon lại có giá cả phải chăng hơn nữa lại có nhiều loại chè như chè thưng, chè đậu, chè khúc bạch cho mọi người lựa chọn.

Lời kết

Chè trôi nước là một món ăn mang đậm sự mộc mạc dân dã và bản sắc của con người Việt Nam. Có thể nói món chè này gắn liền với tuổi thơ rất nhiều người, những người xa xứ đôi khi chỉ cần một chén chè trôi nước cũng đủ để bao nhiêu kỷ niệm ùa về. Cho đến hiện tại trôi nước vẫn là món chè được dùng nhiều nhất trong những dịp đám tiệc và trở thành một món ăn mà người Việt Nam nào cũng đều biết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here