Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước ngũ sắc ngon tuyệt vời nhất

0
1923
Một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon
Một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon

Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước ngũ sắc tuyệt vời nhất là món ăn được yêu thích bởi hầu hết mọi người. Nếu bạn muốn biết cách nấu chè trôi nước ngũ sắc tốt nhất, hãy theo dõi hướng dẫn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra một ly chè trôi nước ngũ sắc tuyệt vời nhất với các nguyên liệu tốt nhất. Hãy cùng khám phá ngay bây giờ!

Cách làm chè trôi nước ngũ sắc:

Nguyên liệu gồm 500g bột nếp, 100g khoai lang trắng, 100g khoai lang vàng, 50g khoai lang tím, 1 quả gấc, 300g đậu xanh tách vỏ, 120g đường (làm nhân), 600g đường phèn, 150g đường cát, 1,3 lít nước cốt dừa, 20g bột gạo, 10g bột năng, 10g muối, 1 bó lá dứa, 1 ít mè rang, 1 củ gừng và 1 ít dầu ăn. Dụng cụ: Tô, dĩa, bao tay nilon, rây lọc.

Nguyên liệu làm chè ngũ sắc
Nguyên liệu làm chè ngũ sắc

Bước 1: Sên nhân bánh

Ngâm 300g đậu xanh tách vỏ trong nước từ 1-2 tiếng để đậu mềm. Sau đó, nấu đậu với nước cho đến khi chín mềm. Khuấy đậu mạnh với đũa để đậu thật mịn, rồi sên đậu xanh. Để sên nhân bánh, cho phần đậu xanh vào chảo cùng với 6 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối và 4 muỗng canh nước cốt dừa. Khuấy đều cho đậu sệt lại và không dính tay nữa thì tắt bếp rồi để nguội.

Bước 2:Sơ chế khoai lang

Gọt vỏ khoai lang trắng, khoai lang tím và khoai lang vàng rồi đem rửa sạch. Cho vào xửng hấp cho đến khi khoai chín mềm. Tán nhuyễn từng loại khoai bằng chày hoặc nĩa.

Bước 3:Làm nước cốt màu lá dứa và màu gấc

Rửa sạch lá dứa và cắt nhỏ, sau đó cho vào máy xay sinh tố cùng với 150ml nước. Xay nhuyễn mịn và lọc qua rây để lấy nước cốt lá dứa. Đeo bao tay và lấy thịt 1 quả gấc. Bóp nát thịt cùng với 1 ít dầu ăn hoặc dùng máy xay xay nhuyễn mịn.

Bước 4: Trộn bột bánh

Sau khi đã nhào đều các loại bột và khoai lang với nước và các thành phần khác để tạo thành những khối bột mịn, bạn tiếp tục thực hiện bước trộn bột bánh.

Trong lần trộn đầu tiên, bạn trộn 100g bột nếp với khoai lang trắng để tạo vỏ bánh màu trắng. Bạn cho bột vào tô rồi thêm khoai lang trắng đã nghiền nhuyễn vào đó. Tiếp theo, bạn cho nước ấm vào tô, từ từ trộn đều bột và khoai lang cho đến khi tạo thành một khối bột mịn. Sau đó, bạn nhào bột một vài lần để bột trở nên đàn hồi hơn.

Tiếp theo, bạn trộn bột nếp với khoai lang vàng để tạo vỏ bánh màu vàng và trộn bột nếp với khoai lang tím để tạo vỏ bánh màu tím. Tương tự như trường hợp của vỏ bánh màu trắng, bạn cho bột vào tô, thêm khoai lang và nước ấm vào đó và trộn đều cho đến khi tạo thành khối bột mịn. Sau đó, bạn nhào bột để đạt được độ đàn hồi tốt.

Để tạo vỏ bánh màu xanh, bạn cần thêm lá dứa vào hỗn hợp bột và khoai lang. Bạn cho bột và khoai lang vào tô, thêm nước ấm vào đó và trộn đều. Tiếp theo, bạn từ từ thêm nước lá dứa vào tô và trộn đều đến khi tạo thành khối bột mịn. Sau đó, bạn nhào bột để đạt được độ đàn hồi tốt.

Cuối cùng, để tạo vỏ bánh màu cam, bạn sử dụng thịt gấc xay nhuyễn để tạo màu sắc và hương vị cho vỏ bánh.

Bước 4: Trộn bột bánh
Bước 4: Trộn bột bánh

Bước 5: tạo hình cho những viên bánh

Trước hết, bạn cần vo nhân đậu xanh thành những viên tròn có kích thước tương đương với quả tắc, và làm đến hết nguyên liệu. Sau đó, bạn chia 5 phần bột vỏ bánh thành những phần bằng nhau, với kích thước lớn hơn viên nhân. Bạn vo tròn rồi ấn dẹp nhẹ và nắn tạo một lòng giếng (như hình) rồi cho một viên nhân đậu xanh vào trong. Cuối cùng, bạn cần túm phần vỏ bánh lại để ôm chặt sát vào nhân, rồi vo tròn đẹp mà không để nhân trồi ra ngoài.

Bước 6  luộc chè.

Bạn đun sôi một nồi nước với lửa vừa, sau đó thả từ từ các viên chè vào để luộc. Khoảng 15 phút sau, các viên chè chín sẽ nổi lên mặt nước. Bạn vớt chè ra và ngâm trong nước lạnh khoảng 5 phút để viên chè dai ngon, không bị cứng, sau đó vớt ra và để ráo.

Bước 7  nấu nước đường.

Đầu tiên, bạn gọt vỏ của một củ gừng, sau đó cắt lát mỏng hoặc cắt sợi tuỳ thích. Tiếp theo, bạn đun sôi khoảng 2 lít nước, rồi cho vào 600g đường phèn, gừng cắt lát và một ít lá dứa. Khi đường phèn tan hết, bạn cho phần chè trôi vào nước và nấu thêm khoảng 5 phút nữa.

Bước 8 : nấu nước cốt dừa.

Bạn chuẩn bị một nồi lớn, cho vào 1 lít nước dừa, 150g đường cát, 20g bột gạo, 10g bột năng và một ít muối. Bạn khuấy đều cho hỗn hợp tan rồi bắt lên bếp và mở lửa vừa. Sau khi hỗn hợp sôi lên, bạn cho 300ml nước cốt dừa vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sôi nhẹ trở lại thì tắt bếp. Bạn cần chú ý không để nước

Một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon

Chè trôi nước là món ăn truyền thống của người Việt Nam, được yêu thích vì vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, để chè trôi nước thật sự thơm ngon, cần phải chú ý đến một số điểm quan trọng khi nấu. Dưới đây là một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon.

  1. Chọn nguyên liệu tốt

Để nấu chè trôi nước thơm ngon, nguyên liệu cũng rất quan trọng. Cần chọn những loại nguyên liệu tươi mới và chất lượng tốt như bột nếp, đường, nước cốt dừa, hạt sen, đậu xanh, v.v… Hạt sen và đậu xanh cần được ngâm nước khoảng 2-3 tiếng trước khi nấu để giảm thời gian nấu.

Một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon
Một số lưu ý để nấu chè trôi nước được thơm ngon
  1. Nấu chậm lửa

Khi nấu chè trôi nước, cần để lửa nhỏ và đun chậm để các nguyên liệu thấm đều vào nước, đồng thời không làm cháy nước đường. Khi chè đã chín, tắt bếp và giữ lại nồi chè để nguội tự nhiên.

  1. Trộn đều bột nếp

Khi trộn bột nếp, cần để bột nếp thấm đều với nước. Nên trộn bột nếp với một ít nước ấm trước khi cho vào nồi chè để tránh bị vón cục.

  1. Thêm nước cốt dừa vào cuối cùng

Nước cốt dừa là một trong những thành phần quan trọng trong chè trôi nước, giúp cho món ăn thêm đậm đà và thơm ngon. Tuy nhiên, nên thêm nước cốt dừa vào cuối cùng khi chè đã chín, để tránh nước cốt dừa bị đun sôi quá lâu và mất đi vị thơm.

  1. Thêm lá dứa hoặc lá bạc hà

Lá dứa và lá bạc hà có mùi thơm đặc trưng và làm cho chè trôi nước thêm hấp dẫn. Thêm một ít lá dứa hoặc lá bạc hà vào nồi chè trôi nước cũng giúp giảm bớt vị ngọt, tạo ra sự cân bằng vị

Kết luận

Chè trôi nước ngũ sắc là một trong những món ăn vặt quen thuộc của người Việt. Với hướng dẫn cách nấu chè trôi nước ngũ sắc tuyệt vời nhất của chúng tôi, bạn có thể tự tin nấu ra món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Hãy thử ngay nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here