Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất cho gia đình bạn

0
1558
Đặc điểm của món chè trôi nước
Đặc điểm của món chè trôi nước

Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất là một bí quyết để tạo ra món ăn ngon, hấp dẫn và thú vị. Chè trôi nước là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Việt Nam, và nếu bạn muốn nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ các bước cần thiết để nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất, bao gồm cách chọn nguyên liệu, cách chế biến và cách trang trí. Hãy theo dõi hướng dẫn của chúng tôi để có thể nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất!

Giới thiệu về chè trôi nước

Chè trôi nước là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được xem là món tráng miệng ưa thích của nhiều người. Điểm nhấn của món ăn này là những viên bánh trôi trắng tròn, nhỏ nhắn, giòn tan trong miếng chè ngọt thơm. Dưới đây là một số thông tin về món chè trôi nước:

Đặc điểm của món chè trôi nước

Món chè trôi nước thường được làm từ bột gạo nếp trắng, màu trắng trong trẻo, bên ngoài là lớp vỏ giòn tan, bên trong là nhân bánh mềm, dẻo và thơm ngon. Nước chè được làm từ nước cốt dừa, đường, nước cốt trái cây và một số nguyên liệu khác tạo nên hương vị đặc trưng, thơm ngon, dịu nhẹ, không quá ngọt và dễ chịu.

Món chè trôi nước có thể được ăn ở nhiều kiểu khác nhau. Nếu ở các tiệm chè, món ăn này thường được phục vụ với thêm đá, tạo ra hương vị mát lạnh, dễ chịu. Trong gia đình, người ta thường ăn chè trôi nước ấm nóng, cùng với sữa đặc hoặc nước cốt dừa để tạo thêm hương vị béo ngậy.

Đặc điểm của món chè trôi nước
Đặc điểm của món chè trôi nước

Sự phổ biến của món chè trôi nước trong ẩm thực Việt Nam

Món chè trôi nước là món ăn truyền thống của Việt Nam, xuất hiện từ rất lâu đời và trở thành món ăn phổ biến trong các dịp lễ hội, tiệc cưới, sinh nhật hay đơn giản là để thưởng thức vào bất cứ lúc nào.

Với nền ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, món chè trôi nước được coi là một món ăn vô cùng đặc sắc và mang tính truyền thống. Món ăn này được phổ biến ở hầu hết các khu vực trong cả nước, từ miền Bắc đến miền Nam. Mỗi vùng miền lại có cách làm và hương vị riêng biệt, độc đáo, tạo ra sự đa dạng và phong phú trong ẩm thực Việt Nam.

Cách nấu chè trôi nước truyền thống

Chè trôi nước là món ăn truyền thống của Việt Nam, có hương vị thơm ngon, độ ngọt dịu. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra một phiên bản hiện đại của món ăn này bằng cách thay đổi nguyên liệu và cách chế biến.

Nguyên liệu:

  • Đậu xanh tách vỏ: 300g
  • Bột gạo nếp: 400g
  • Đường cát trắng: 150g
  • Cốt dừa: 400ml
  • Nước cốt chanh: 30ml
  • Muối: 1/4 thìa cà phê
  • Bột năng: 2 thìa cà phê
  • Hạt mè: 50g
  • Dừa tươi bào mỏng: 100g

Hướng dẫn:

Bước 1: Chuẩn bị nhân bánh

  • Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng để đậu nở đều, nhanh nhừ. Sau đó, đun nóng nồi chảo, cho đậu vào đảo đều, sau đó thêm 50g đường cát trắng và 50ml nước cốt dừa vào đảo đều đến khi đường tan chảy và đậu mềm nhưng không vỡ. Sau đó, cho đậu xanh vào máy xay sinh tố, thêm 50ml nước cốt dừa và xay nhuyễn.
  • Đổ nhân đậu xanh vừa xay vào một chiếc tô, cho 1/4 thìa cà phê muối vào trộn đều. Sau đó, cho tô vào nồi hấp trong khoảng 15-20 phút đến khi nhân đậu chín.

    Chuẩn bị nhân bánh
    Chuẩn bị nhân bánh
  • Lấy ra để nguội, sau đó nặn thành các viên tròn nhỏ.

Bước 2: Nhào bột bánh trôi

  • Để nhào bột bánh trôi, trước hết cần chuẩn bị 500g bột nếp, thêm một ít muối và đổ nước ấm từ từ vào tô. Sau đó, đeo bao tay và bóp bột cho đều, không để bột bị vón cục. Đậy nắp kín và để bột ủ trong 3 phút để bột nở đều, dẻo hơn khi nặn bánh.
  • Sau khi ủ bột, lấy bột ra và nhào liên tục cho đến khi bột trở nên dẻo. Nếu bột hơi nát thì cần chấm thêm 50g bột còn lại và tiếp tục nhào cho đến khi bột dẻo. Tiếp theo, chia đều bột thành các viên nhỏ và vo tròn cỡ quả bóng bàn.

Bước 3: Nặn bánh trôi

  • Để nặn bánh trôi, cần cán dẹt các viên bột đã vo thành các lớp mỏng vừa phải, sau đó đặt nhân đậu xanh vào giữa và ve kín lại. Lưu ý không để hở vì nhân sẽ bị bục ra khỏi bánh khi nấu. Tiếp tục thực hiện cho đến khi hết bột hoặc nhân đậu xanh. Phần bột còn thừa có thể nặn thành các viên nhỏ để ăn kèm.

Bước 4: Hấp bánh trôi

  • Đổ khoảng 2,5 lít nước vào nồi và đun sôi trên bếp.
  • Sau khi nặn bánh, thả từng viên nhẹ nhàng vào nồi nước sôi, đun đến khi bánh nổi lên là chín. Dùng đũa khuấy nhẹ để bánh không dính và bị cháy ở đáy nồi. Sau đó, vớt bánh ra và thả vào thau nước đá lạnh để bánh không bị dính vào nhau. Bánh sẽ co lại nhanh và dẻo quánh khi thả vào nước đá lạnh.

Bước 5: Nấu nước đường

    • Cạo sạch vỏ gừng, rửa sạch và nạo sợi.
    • Cho 500ml nước vào nồi, sau đó thêm đường thốt nốt và đun sôi. Khi đã sôi, thêm gừng vào và dùng đũa khuấy đều liên tục cho đến khi đường tan hết. Sau khi tan hết đường, tắt bếp.

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã hoàn tất chế biến món chè trôi nước ngon tuyệt. Bây giờ chỉ cần múc bánh trôi ra bát con, rồi dùng thìa múc nước đường gừng chan đều lên trên. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm nước cốt dừa vào chè trôi nước trước khi thưởng thức.

Để cảm nhận hết vị ngon của chè trôi nước, bạn nên ăn khi chè vẫn còn ấm. Vị ấm nóng của gừng sẽ lan tỏa trong tiết trời se lạnh, kết hợp với vị ngọt của đường thốt nốt, dẻo dẻo bùi bùi nhân bánh đậu xanh thật tuyệt vời. Nếu muốn, bạn cũng có thể rắc thêm một ít hạt mè vừng lên trên để tăng thêm mùi vị thơm ngon.

Cách nấu chè trôi nước nhân mặn
Cách nấu chè trôi nước nhân mặn

Cách nấu chè trôi nước nhân mặn

Hướng dẫn làm chè trôi nước nhân mặn

Để tạo ra món chè trôi nước nhân mặn thơm ngon và bổ dưỡng, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 500g bột nếp
  • 100g thịt heo băm
  • 100g tôm băm nhỏ
  • 1 củ gừng thái nhỏ
  • 200g đậu xanh
  • 50g dừa bào sợi
  • Vừng rang chín, hành tím băm
  • Muối, đường, bột ngọt, hạt nêm…

Các bước thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nhân bánh

Trộn thịt heo băm và tôm băm nhỏ vào một tô, sau đó thêm vào muối, đường, bột ngọt, hạt nêm và hành tím băm. Đảo đều và ướp trong vòng 10 phút để gia vị thấm vào.

Ngâm đậu xanh trong nước trong 2 tiếng cho mềm, sau đó vo sạch và hấp chín. Tán đậu xanh thành một chất nhuyễn, sau đó phi thơm hành tím băm và cho đậu xanh vào chảo để xào với một ít muối và đường cho đậu xanh đậm đà.

Bước 2: Bọc nhân đậu xanh thịt

Chia đậu xanh thành từng viên nhỏ tròn, rồi cho thịt heo và tôm vào giữa, bọc lại thành một viên nhỏ. Làm cho đến khi hết nhân bánh.

Bước 3: Nhào bột bánh trôi

Nhào bột nếp với nước ấm để tạo thành một khối dẻo mịn. Nghỉ bột trong 10 phút, sau đó chia bột thành từng viên nhỏ và tròn.

Bước 4: Nặn bánh trôi nhân mặn

Dẹt bột bánh ra và cho nhân đậu xanh thịt vào giữa, bọc lại thành một viên nhỏ. Làm cho đến khi hết nhân bánh. Đảm bảo các viên bánh không chồng lên nhau.

Bước 5: Luộc bánh trôi nhân mặn

Đun sôi một nồi nước và cho từng viên bánh trôi nhân mặn vào luộc. Khi bánh trôi nổi lên mặt, chúng đã chín. Vớt bánh ra khỏi nước và đặt vào một bát nước lạnh.

Bước 6: Nấu chè trôi nước

Sau khi bánh trôi đã được luộc chín, tiếp theo là bước nấu chè trôi nước mặn. Đầu tiên, chuẩn bị một xoong lớn và đổ vào đó 2 lít nước. Thêm đường vào nước và đun nóng cho đường tan hết.

Khi nước sôi, thả từ từ các viên bánh trôi nhân mặn đã luộc vào. Trong quá trình nấu, hãy đảo nhẹ để các viên bánh không dính vào nhau.

Sau đó, thả gừng thái sợi vào xoong nước chè. Đợi cho nước sôi trở lại và tiếp tục đun trong vài phút cho đến khi chè thấm đều vị gia vị và mùi thơm của gừng.

Khi đã hoàn thành, tắt bếp và cho chè trôi nước nhân mặn ra từng bát.

Để tăng thêm hương vị cho món ăn, bạn có thể thêm một ít dừa bào sợi và vừng rang chín lên lên trên mỗi bát chè. Bánh trôi nước dẻo quánh, nhân mặn vừa mặn lại vừa ngọt rất đậm đà và hấp dẫn.

Kết luận

Chè trôi nước là một trong những món ăn vặt phổ biến nhất ở Việt Nam. Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm món ăn này. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu được đề cập ở trên để nấu chè trôi nước tuyệt vời nhất. Hãy thử ngay và cảm nhận sự khác biệt của món ăn ngon này!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here