Canh bún – Tự làm gánh bún tuổi thơ tại nhà ăn đã cơn thèm

0
2469
Canh bún là món ăn sáng ăn thơm ngon bổ dưỡng 
Canh bún là món ăn sáng ăn thơm ngon bổ dưỡng 

Canh bún có cách nấu khá đơn giản, nguyên liệu để làm nên không quá cầu kỳ hay khó tìm vì vậy bạn có thể tự nấu ngay tại nhà để cả gia đình cùng thưởng thức. Hôm nay bài viết sẽ cập nhật tất tần tật các thông tin về món canh bún này đến bạn, chẳng hạn như: xuất xứ của canh bún đến từ đâu, nguyên liệu để nấu gồm những gì, công thức nấu ra sao, hàm lượng dinh dưỡng như thế nào, quán nào bán bún ngon? 

Canh bún – Món ăn ưa chuộng của người dân Nam Bộ 

Canh bún là một trong những món ăn no bụng thuần túy của đất nước Việt Nam ta. Là món ăn dân dã, mang đến nhiều năng lượng, lại thơm ngon hấp dẫn đã lôi cuốn không ít người mê đắm. Cách nấu vô cùng đơn giản nhưng đậm vị ngon. 

Đi đến bất cứ khu chợ nào ở vùng Nam Bộ, bạn đều sẽ bắt gặp những gánh canh bún đang tỏa hương thơm ngào ngạt với làn khói bốc lên nghi ngút nóng hỏi. Một tô bún thường được bán với giá 15,000 đồng đến 20,000 đồng. Tại những nơi nhộn nhịp, có mức sống cao như thành phố Hồ Chí Minh thì giá bán sẽ giao động từ 25,000 đồng đến 35,000 đồng.

Canh bún có nước dùng sóng sánh màu cam, cọng bún to dài được ẩn mình trong nước dùng nên rất thấm và thơm, ăn kèm với rau muống dai dai, thêm chút huyết, cua đồng chấm với mắm me quả là không gì bằng. Người ở phương xa đến lần đầu thưởng thức cũng phải thốt lên rằng “Tại sao là có một tuyệt mỹ nhân gian đến vậy?” 

Là một món ăn nổi bật trong bộ sưu tập đặc sản của ẩm thực miền Nam, canh bún là một món ăn sáng rất được người dân Nam Bộ ưa chuộng. Nhưng vì đã trót yêu hương vị này, bạn muốn ăn một lần ăn cho thật sướng thì hôm nay hãy cùng học cách nấu một nồi canh bún ngon không kém gì ở hàng quán nhé. 

Canh bún là món ăn sáng ăn thơm ngon bổ dưỡng 
Canh bún là món ăn sáng ăn thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu dùng để nấu canh bún gồm những gì? 

Để tạo nên một tô canh bún chính hiệu miền Nam bạn sẽ không thể nào bỏ qua những nguyên liệu đặc trưng đã tạo nên danh tiếng của món ăn. Nguyên liệu chính là thứ góp phần tạo nên sự đặc biệt, mùi vị riêng biệt không lẫn vào đâu được của các món ăn. 

Công thức nấu canh bún mà bài viết cung cấp dành cho 5 đến 6 người ăn. Nếu gia đình bạn có ít người hơn thì hãy gia giảm khối lượng sao cho phù hợp hoặc nấu để dành ăn cả ngày cho đã cơn thèm nhé. Những nguyên liệu này bạn đều có thể tìm mua ở chợ rất dễ dàng và cùng nhau điểm qua món ăn gồm các thành phần nào nhé:

  • Bún cọng to, khối lượng: 0.5 kg 
  • Giò heo hoặc xương heo, khối lượng: 0.5 kg
  • Huyết heo, khối lượng: 0.5 kg
  • Thịt heo xay, khối lượng: 100 gram 
  • Thịt cua xay, khối lượng 0.5 kg
  • Nấm rơm, khối lượng: 100 gram
  • Rau muống nguyên cọng, khối lượng: 100 gram 
  • Tàu hũ, số lượng: 2 miếng
  • Cà chua, số lượng: 4 quả
  • Trứng gà, số lượng: 1 quả 
  • Hành tím, tỏi, ớt băm 
  • Một vài loại rau thơm dùng để tăng hương vị: ngò gai, húng quế, hành lá 
  • Gia vị nêm nếm: mắm tôm, dầu điều, tiêu xay, hạt nêm, đường, muối, dầu ăn. 
Sợi bún trong món canh bún 
Sợi bún trong món canh bún

Công thức nấu canh bún gia truyền thơm ngon 

Bạn đã chuẩn bị hết các nguyên liệu cần thiết để bắt tay vào bếp chưa? Sàn diễn cho món canh bún của ngày hôm nay chính thức bắt đầu. Bạn hãy đọc thật kỹ hướng dẫn để tránh xảy ra sai sót khiến món ăn không thành công thì thật đáng tiếc đấy. 

Làm sạch nguyên liệu cho món canh bún 

Nếu bạn có mối bán huyết heo uy tín, chất lượng thì hãy liên hệ mua loại luộc sẵn nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và điện nước. Khi đem về nhà, bạn chỉ cần làm sạch lại một lần nữa bằng cách trụng qua nước sôi. Sau đó bạn hãy vớt huyết ra rồi cắt thành từng khúc vừa ăn. 

Về phần giò heo – điểm nhấn hút mắt của món canh bún, người bán có thể sẽ không làm sạch lông một cách kỹ lưỡng do đó bạn hãy cạo lại lần nữa nhé. Cạo lông xong thì bạn đem giò heo đi rửa cùng với rượu trắng để loại bỏ mùi hôi tanh. Sau khi làm sạch, bạn mang đi luộc qua với nước sôi trong 10 phút để loại bỏ vi khuẩn rồi rửa với nước sạch và để ráo. 

Tàu hũ mua về thường ở dạng 1 bản lớn hình chữ nhật do đó hãy bạn mang đi cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn. Phần nấm rơm bạn sẽ cắt bỏ những chỗ bị hư, cứng rồi đem đi ngâm với nước muối pha loãng. Ngâm xong bạn sẽ cần rửa lại lần nữa để nấm không bị mặn và để ráo. 

Việc làm sạch cà chua, rau muống và các loại rau thơm tương tự như trước đây bạn vẫn thường làm. Sau khi rửa sạch thì thái cà chua theo kiểu múi cau, rau muống thì cắt khúc dài vừa ăn, phần rau thơm thì băm nhuyễn.  

Nấu nước cốt xương heo  

Nước cốt xương heo sẽ giúp cho nồi nước dùng canh bún của bạn ngọt một cách tự nhiên. Điều này hoàn toàn tốt cho sức khỏe vì có thể hạn chế lượng đường hóa học nạp vào cơ thể. Nếu bạn chưa biết cách ninh xương heo sao cho đúng thì theo dõi tiếp nhé. 

Bạn hãy cho một lượng nước vừa đủ vào nồi nước sạch. Cho tiếp giò heo đã chuẩn bị vào nồi để ninh ra chất dinh dưỡng trong xương heo khoảng 1 tiếng đồng hồ. Thêm một chút muối vào nồi nước cốt để mùi vị thêm phần đậm đà hơn.  

Riêu cua – Món ăn không thể thiếu trong canh bún 

Để làm được món riêu cua, trước tiên bạn sẽ lấy thịt cua đã xay trộn với 1 lít nước, thêm 1 thìa cà phê muối. Sau khi được một hỗn hợp quyện đều, đem hỗn hợp lọc qua rây để lọc bỏ xác cua còn vướng lại. Phần nước lọc được sẽ đem nấu sôi. 

Khi phần nước cua bắt đầu sôi, bạn sẽ nhìn thấy thịt cua từ từ trồi lên trên mặt nước. Bạn sẽ vớt hết thịt cua nổi lên vào một tô riêng, phần nước còn lại thì đem hòa với nước cốt đang được ninh lúc nãy. 

Quay trở lại với tô thịt cua, bạn hãy cho vào đó thịt heo xay, 1 quả trứng, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, hành tìm băm, tiêu và trộn đều tay. Sau khi hỗn hợp đã được trộn đều, bạn hãy dàn đều mặt riêu cua cho láng và quét lên đó một ít dầu điều. Làm như vậy thì khi chín riêu cua sẽ cho ra một màu vàng cam rất đẹp.

Đem phần riêu cua đi hấp chín trong khoảng 10 phút. Trong thời gian riêu cua được hấp, bạn sẽ ngửi thấy một mùi hương lan tỏa khắp gian bếp. Đừng nôn nóng nhé bởi vì nấu thêm phần nước dùng cho món canh bún là bạn có thể thưởng thức ngay và liền thành quả của mình rồi. 

Cách nấu riêu cua đơn giản, nhanh chóng 
Cách nấu riêu cua đơn giản, nhanh chóng

Nấu nước dùng canh bún theo công thức gia truyền 

Trước tiên bạn hãy làm nóng một cái chảo mới rồi cho vào đấy chút dầu điều. Khi cảm thấy dầu đã nóng, bạn cho hành băm, tỏi băm, ớt băm vào phi đến khi ngửi thấy mùi thơm thì cho tiếp cà chua và nấm rơm vào xào chung. Đừng quên nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị.

Tiếp theo, khi nguyên liệu đã chín thì mang đổ tất cả vào nồi nước cốt xương heo. Giờ đây bạn hãy cho vào nồi nước dùng gồm huyết và tàu hủ, nêm nếm gia vị lần cuối, cho vào 3 muỗng canh mắm tôm là đã nấu xong một nồi bún ngon như ngoài quán nhé.  Mắm tôm chính là gia vị bí quyết để làm nên hương vị và dậy mùi hương của canh bún đấy. 

Còn một thứ rất quan trọng không thể thiếu trong món canh bún đó chính là rau muống luộc. Phương pháp để rau muống vẫn giữ được sắc xanh khi luộc là bạn nhớ cho thêm một ít dầu ăn khi luộc. Canh bún nóng hoi hỏi đã sẵn sàng để phục vụ rồi đây. 

Bày trí tô bún như ngoài hàng quán 

Lấy một cái tô lớn, cho bún tươi kèm chút rau muống vào, múc 2 vá nước dùng chan vào, đừng bỏ quên nguyên liệu trong nồi đất. Dùng muỗng sấn vài miếng riêu cua cho vào tô. Trang trí bên trên bằng chút ít hành ngò, ớt là bạn có thể thưởng thức canh bún rồi đấy. 

Pha thêm chén mắm tôm với tắt, ớt xắt hoặc ớt xay để chấm. Thêm một dĩa rau muống luộc riêng ở ngoài là y hệt phần ăn ở ngoài quán. Ăn và tự cảm nhận hương vị xem bản thân đã làm tốt đến đâu và rút kinh nghiệm cho những lần nấu sau nhé. 

Bày trí thành phẩm sao cho bắt mắt 
Bày trí thành phẩm sao cho bắt mắt

Giá trị dinh dưỡng mà một tô bún mang đến 

Bạn sẽ được nạp vào cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng khi ăn một tô canh bún bởi vì trong bún có đa dạng nguyên phụ liệu ăn chung. Như bạn đã biết thì bún tươi cung cấp chất tinh bột giúp cơ thể no lâu; nước cốt xương heo bổ sung canxi cho cơ thể khỏe mạnh; rau muống cung cấp các loại chất xơ và Vitamin; huyết và thịt heo mang lại protein giúp cơ thể duy trì các hoạt động,… 

Bạn thấy đó, bún vừa ngon vừa mang đến cho ta khá nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể lại vừa dễ nấu. Tại sao bạn không thử nấu ăn và chia sẻ với người thân yêu của mình? 

Rau muống luộc - món ăn kèm nhiều dinh dưỡng 
Rau muống luộc – món ăn kèm nhiều dinh dưỡng

Top 5 quán bán canh bún nổi tiếng 

Đột nhiên vào một buổi sáng trên đường chuẩn bị đi học hay đi làm hoặc vào buổi chiều tan làm, với một chiếc bụng đang cồn cào bạn bất chợt thèm một tô canh bún nóng hổi nhưng không biết nên ăn ở đâu? Đừng lo, nếu bạn chưa nghĩ ra sẽ đi ăn ở đâu thì hãy lục tìm đọc lại bài viết này nhé bởi vì bài viết sẽ mang đến 5 quán bán canh bún nổi tiếng nhất tại Sài Gòn. 

  • Canh bún vỉa hè Võ Văn Tần nằm ở chợ Võ Văn Tần, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 03, TP.HCM.
  • Canh bún Hai Bà Trưng nằm ở nút giao giữa ngã ba Hai Bà Trưng với đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 01, TP.HCM. 
  • Canh bún Ngọc Nga nằm ở số 57 đường Nguyễn Bặc, phường 03, quận Tân Bình, TP.HCM.
  • Canh bún Mẹ Tôi nằm ở số nhà 115/62 đường Lê Văn Sỹ, phường 13 quận Phú Nhuận, TP.HCM.
  • Canh bún Thanh Hà nằm ở số 1 Thanh Hà, P. Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Những địa chỉ mà bài viết cung cấp trên đây đều đã được cộng đồng mạng trải nghiệm và cho đánh tốt. Nhằm biết thực hư như thế nào, liệu các quán có bán ngon như các bình luận trên mạng xã hội, website hay các blog ăn uống thì bạn hãy thử ghé đến nhé. 

Lời kết 

Tóm lại, thông qua những nội dung mà bài viết cung cấp ở trên đã giúp bạn biết cách nấu canh bún sao cho đúng chuẩn miền Nam. Nếu bạn quá bận rộn với công việc, chưa có cơ hội để nấu thì thử trải nghiệm một vài địa chỉ được đề cập đến ở trên. Chúc bạn sẽ nấu thành công. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here