Bò lá lốt – Món ngon đơn giản dễ làm cho cả nhà thưởng thức

0
2279
Tìm hiểu về món ăn bò lá lốt - món ăn đặc trưng của Nam Bộ
Tìm hiểu về món ăn bò lá lốt - món ăn đặc trưng của Nam Bộ

Bò lá lốt là món ăn chơi quen thuộc của nhiều gia đình yêu thích bởi chúng lại có hương vị thơm ngon đậm đà. Cách thức đơn giản dễ làm, đặc biệt là trong thịt bò lẫn lá lốt có những dưỡng chất đầy đủ cho cả gia đình. Hãy cùng tìm hiểu về món ăn này để khi rảnh có thể làm món ăn chơi cho cả nhà nhé!

Tìm hiểu về món ăn bò lá lốt

Bò lá lốt hay còn có tên gọi khác là bò nướng lá lốt hay bò cuốn lá lốt, đây là món ăn trong ẩm thực nước Việt ta và phổ biến tại những vùng Nam Bộ. Nguyên liệu chính của món thịt bò nướng lá lốt như tên gọi sẽ là lá lốt để cuốn và thịt bò được gia vị tẩm ướp. Ngoài ra có thể kèm với mỡ chài cùng các loại rau sống để ăn kèm như: xà lách, húng quế, diếp cá, chuối chát, dưa leo, kế và đặc biệt là nước chấm mắm nêm.

Có thể nói món này đặc trưng bởi hương vị hấp dẫn từ hương vị thơm ngon của thịt , vị béo ngậy của đậu phộng sẽ hòa chung với vị chát của chuối, chua của khế. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến hương vị thơm ngon của vị chua của kế, vị chát của chuối, thêm vào chút đó là vị thanh thanh của nhiều loại rau giòn mát với nước chấm mắm nêm thơm ngon cay cay. Đây đúng là 1 món ăn thơm ngon đặc trưng của vùng miền Nam Bộ đúng chất.

Tìm hiểu về món ăn bò lá lốt - món ăn đặc trưng của Nam Bộ
Tìm hiểu về món ăn bò lá lốt – món ăn đặc trưng của Nam Bộ

Mẹo chọn thịt bò tươi ngon cho món ăn

Là 1 trong những nguyên liệu chính của món ăn bò cuốn lá lốt thế nên thịt bò cần phải tươi để đảm bảo đủ dinh dưỡng có thể cung cấp cho cả cơ thể.

  • Đặc điểm của phần thịt bò tươi ngon thường sẽ có màu đỏ tươi, mỡ của thịt sẽ có màu vàng nhạt, gân bò sẽ là màu trắng và ấn vào sẽ thấy cứng. Thịt bò ngon sẽ là phần thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay, khô ráo, không nhớt và không hề có mùi hôi. Đây chính cách nhận biết thịt bò tươi và còn mới.
  • Phần thịt của cái sẽ ngon hơn phần thịt của bò đực, tuy nhiên thịt bò tơ là ngon nhất, vì khi ăn sẽ thấy phần thịt ngọt và mềm hơn. Lúc nào bò tươi cũng sẽ ngon và bổ dưỡng hơn so với những thịt bò đã cũ.
  • Nếu đi chợ bạn nên chú ý không nên chọn những thịt bò có màu sắc lạ như màu đỏ sẫm, thịt nhão, có nhớt, sờ vào dính tay thì đây chính là thịt cũ đã để lâu. Bên cạnh đó bạn nên tránh mua những miếng thịt bò màu tái xanh hay xuất hiện những nốt trắng tròn lạ dù có rẻ đi chăng nữa.
  • Đối với món bò lá lốt nướng thì nên chọn phần thịt phi lê hay phần nạc vai có chút mỡ hoặc thịt bò ba chỉ là ngon nhất. Vì phần thịt này tương đối mềm và khi nướng sẽ lại càng thơm ngon.
Nên lựa phần thịt phi lê hoặc nạc vai của bò để nướng ngon hơn
Nên lựa phần thịt phi lê hoặc nạc vai của bò để nướng ngon hơn

Hướng dẫn cách chế biến món bò lá lốt thơm ngon

Ngoài công dụng làm món bò nướng lá lốt thì thịt bò còn có thể dùng làm nhiều món ăn khác nhau như phở, bún bò, bò kho, bò xào,… Thế nhưng chỉ có hương vị của bò lá lốt vô cùng đặc trưng và đây là món ăn chơi được rất nhiều người yêu thích.

Đặc biệt món ăn này có tác dụng làm giảm đau vùng ngực, trị nhiều các loại bệnh khác nhau,… Bên cạnh đó trong thịt bò sẽ giúp cơ thể người dùng bổ máu, xây dựng khả năng miễn dịch và cơ bắp cực kỳ hiệu quả.

Chia sẻ cách ướp bò cuốn lá lốt ngon

Nguyên liệu để ướp kèm gồm có hành tím, tỏi, đậu phộng rang chín, sả cùng các loại gia vị.

  • Đầu tiên là bóc hành tím bỏ vỏ sau đó cắt lát.
  • Tiếp theo bóc tỏi đập dập.
  • Sau đó sẽ dùng sả cắt thành những khoanh nhỏ.
  • Bước tiếp theo là bạn sẽ trộn hành tím với tỏi và sả, sau khi đã băm nhuyễn hỗn hợp này sẽ trộn vào phần thịt bò đã băm.
  • Ở bước cuối cùng của phần này chính là lấy ít đậu phộng đã rang chín và giã không nhuyễn quá và trộn vào phần thịt bò đó.

Bật mí bí quyết ướp thịt bò thơm ngon, đậm đà khi nướng phần thịt sẽ không bị khô là bạn sẽ tiến hành ướp thịt với các loại gia vị theo định lượng như sau: cho 1,5 muỗng cà phê đường, 1,5 muỗng cà phê tiêu, thêm ½ muỗng cà phê bột ngọt + ½ muỗng cà phê hạt nêm, thêm 1 muỗng cà phê mật ong để phần thịt thơm ngon. Sau đó trộn đều và ướp hỗn hợp này trong vòng 15 – 20 phút.

Thực hiện sơ chế rau ăn kèm món bò lá lốt

Trong khi thời gian chờ đợi món bò ướp được thấm gia vị thì tiếp theo đó bạn sẽ sơ chế các món rau ăn kèm như rau lặt và rửa sạch. Khế bạn sẽ cắt thành từng khoanh, miếng thơi sẽ cắt mỏng vừa ăn, dưa leo cắt khúc dài để ăn với bánh tráng.

Chỉ riêng với chuối chát để loại bỏ được bớt nhựa đỡ chát hơn, bạn sau khi bào mỏng từng khoanh thì sẽ ngâm chúng với nước muối loãng. Trường hợp bạn muốn chuối sẽ trắng và không bị thâm thì sau khi vớt ra khỏi nước bạn sẽ cho thêm vào nước muối loãng chanh (cho nửa trái chanh vào nước và bỏ chuối vào ngâm).

Tiếp đến là bạn làm mỡ hành để rưới lên cuốn bò lá lốt, cắt một ít hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Tiếp theo cho vào 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu xay, 1 muỗng cà phê đường. Sau đó là đặt chảo nóng lên bếp, đợi chảo nóng sẽ cho 5 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Đợi sau khi dầu nóng lâu sẽ tắt bếp và rót dầu vào hành lá trộn đều đến khi hành chín

Hướng dẫn pha nước chấm mắm nêm thơm ngon

Món này ăn với mắm nêm là phù hợp nhất, để pha được nước chấm đậm đà thơm ngon thì trước tiên 

  • Bạn hãy dùng ⅕ trái thơm và băm nguyễn. 
  • Sau đó bạn sẽ đổ khoảng 100ml mắm nêm ra tô
  • Cho phần thơm lúc nãy đã băm nhuyễn vào.
  • Thêm 1 – 1,5 muỗng cà phê đường, với 1 trái chanh vắt nước cùng 1 ít ớt băm
  • Cuối cùng là bạn sẽ trộn đều cho đường tan đều như vậy phần nước chấm đã làm xong.

Tiếp đến là phần cuốn và nướng

Sau khi phần thịt bò đã ướp đủ thấm thì sẽ là phần cuốn bò, bạn sẽ lấy 1 vật dụng gì bằng phẳng như là dĩa hay thớt. Trải lá lốt lên trên bề mặt nên nhớ là phần mặt sau của bò lên, cho phần thịt băm vào và cuộn lại. Nhằm để cuốn được cố định thì bạn có thể dùng tăm, tre xiên ngang hoặc có thế dùng cuốn của lá để xiên ngang cũng được.

Tiếp theo là về phần nướng, bạn hãy chọn sử dụng nướng than sẽ ngon hơn các loại nướng khác. Bạn nhóm than và đợi khi than hồng bạn sẽ nướng bò cuốn tầm khoảng 5 – 8 phút là bò đã chín. Nên thường xuyên trở mặt của bò để phần cuốn đó không bị cháy và thịt bên trong sẽ được chín đều hơn.

Sau khi các phần bò lá lốt đã chín thì bạn sẽ bỏ lên dĩa, xếp gọn gàng bỏ lên đó 1 ít mỡ hành, cho thêm 1 ít đậu phộng lên. Phần bò cuốn lá lốt này người dùng có thể ăn kèm với bún, rau sống hay cuốn bánh tráng để thưởng thức.

Lưu ý là nên trở đều 2 mặt của bò cuốn để không bị cháy
Lưu ý là nên trở đều 2 mặt của bò cuốn để không bị cháy

Cuối cùng là đến phần thưởng thức bò lá lốt chuẩn vị

Nếu như bạn ăn bò nướng lá lốt không thì có thể chưa cảm nhận được sự hấp dẫn của chúng. Để tăng độ hấp dẫn và ngon miệng thì bạn nên ăn với bánh tráng kèm với bún và rau sống và chấm mắm nêm. Nếu như món này ăn kèm với rau rừng thì chắc chắn sẽ càng kích thích hương vị tuyệt vời cho món ăn này.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị của khế chua chua, chuối chát, phần thịt bò mềm nhưng thơm ngon, chấm cùng mắm nêm với độ mặn, ngọt chua cay đều có đủ thì bạn sẽ bị cuốn hút bởi món ăn dân dã nhưng lại vô cùng gây nghiện đến mức nào.

Hàm lượng dinh dưỡng trong món bò lá lốt

Có nhiều bạn đã thưởng thức món bò lá lốt rất nhiều lần thế nhưng chắc hẳn vẫn chưa biết về thành phần dinh dưỡng có trong món ăn này. Hãy cùng tìm hiểu về những chất dinh dưỡng nào đến từ các nguyên liệu của món ăn nhé.

Nguyên liệu lá lốt có hàm lượng dinh dưỡng ra sao?

Trong lá lốt có những thành phần dinh dưỡng khá cao khi trong lá lốt sẽ gồm có các chất như, chất xơ, canxi, đạm, magie, photpho, năng lượng, nước, vitamin, kali,… Tuy là thực vật thế nhưng chúng lại sở hữu hầu hết các thành phần dinh dưỡng.

Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt bò

Về thịt bò thì đây là loại thịt có nhiều hàm lượng giá trị chứa nhiều dinh dưỡng. Chính vì vậy mà giá thành của nó lại mắc hơn với những loại thịt khác. Trong thịt bò có chứa các thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin  A, B6, B12, PP, protein, canxi, sắt, kẽm, photpho. Đặc biệt dưỡng chất protein có trong thịt bò là thành phần có thể xây dựng cơ bắp, giúp người vừa phẫu thuật nhanh hồi phục hay những người hoạt động cơ thể nhiều. 

Trong thịt bò lá lốt có nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao
Trong thịt bò lá lốt có nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao

 Những quán nổi tiếng bán bò lá lốt thơm ngon 3 miền

Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp lại những quá bán bò cuốn lá lốt nổi tiếng nhất hiện nay trên khắp các vùng miền đất nước. 

Quán Nem lụi, bò lá lốt đặc sản tại Đà Nẵng

Nằm trong tâm chợ mở cửa từ 16h – 21h mỗi ngày, quán này được đánh giá là món ăn ngon và chất lượng phục vụ tôt. Đặc biệt là với nước chấm thần thánh sẽ khiến người ăn phát mê. Có 2 chi nhánh tại Đà Nẵng
Địa chỉ:

  • 46 Nguyễn Thái Học, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
  • 61 Châu Thị Vĩnh Tế, TP. Đà Nẵng.

Quán bò cuốn lá lốt, nem lụi Kim Anh ở Đà Nẵng

Cũng nằm trên cung đường Quận Hải Châu Đà Nẵng và được đánh giá là quá lâu đời nhất tại đây. Hương thị thơm ngon của món bò lá lốt vẫn giữ hương vị đặc trưng khác xa với những nơi khác. Bạn có thể thưởng thức món ăn này để trải nghiệm.

  • Giờ mở cửa: 10h30 – 22h.
  • Địa chỉ: 63 Huỳnh Thúc Kháng, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Bò nướng lá lốt Ba Hợi tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Được đánh giá làm món bò cuốn lá lốt khá ngon, quán khá sạch sẽ, không gian rộng và thoáng. Món ăn được bày trí đẹp mắt và giá cả phải chăng. Đạt thang điểm 8/10 những bạn nào ở gần đây có thể đến trải nghiệm thử

  • Giờ mở cửa: 11h – 22h.
  • Địa chỉ: 330 Bạch Mai, P. Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bò cuốn lá lốt cô Liêng Tại quận 3 TPHCM

Một trong những địa chỉ có lịch sử lâu đời và nổi tiếng chất lượng về món ăn trong đó nổi bật là bò lá lốt thì không thể nào không nhắc đến quán cô Liêng. Không cần quảng cáo nhưng khách vẫn nườm nượp đến đủ biết sức hút như thế nào?

  • Giá tham khảo: 60,000 – 165,000.
  • Địa chỉ: 321 Võ Văn Tần, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Quán bò nướng lá lốt Tân Quy nổi tiếng Nhất Sài Gòn

Địa chỉ này đã hoạt động hơn 10 năm nay, món bò lá lốt kiểu nướng ở đây luôn được khách hàng khen ngợi. Hàng ngày lượng khách đến đây tấp nập chỉ để thưởng thức món ăn này. 

  • Giá tham khảo: 22,000 – 55,000.
  • Địa chỉ quán:Số 47/20 Số 2, Tân Quy, Quận 7, Tân Quy Quận 7 Hồ Chí Minh.
Quán bò cuốn Tân Quy 1 trong những quán bò ngon nhất
Quán bò cuốn Tân Quy 1 trong những quán bò ngon nhất

Tổng kết

Như vậy trong bài viết trên đã chia sẻ tổng hợp thông tin tổng quan về món ăn bò lá lốt. Bên cạnh đó chúng tôi còn hướng dẫn cách làm và chia sẻ những địa điểm bán món bò cuốn này ngon nhất trên cả 3 miền Bắc- Trung – Nam để các bạn cùng tham khảo.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here