Thịt kho trứng – Cách chế biến đơn giản, dễ làm tại nhà

0
2310
Thịt kho tàu món ăn không thể thiếu vào ngày tết 
Thịt kho tàu món ăn không thể thiếu vào ngày tết 

Thịt kho trứng là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng đã làm nên nét đẹp và linh hồn của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là một món ăn truyền thống đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao con dân đất nước ta. Chẳng hề có một công thức nhất định nào để tạo nên món ăn này, hầu hết mỗi vùng miền đều sẽ có một phương pháp chế biến riêng. 

Tìm hiểu về món thịt kho trứng

Thịt kho trứng là một món ăn quá đỗi quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Hơn nữa, đây còn là một món ăn truyền thống mang đậm đà nét văn hóa ẩm thực của nước ta. 

Nguồn gốc của thịt kho trứng

Đây là một món ăn khá phổ biến và được yêu thích tại các tỉnh Miền Nam Việt Nam và thường được xuất hiện nhiều trên mâm cơm của những người dân Nam bộ vào các dịp lễ tết. Món ăn này còn có tên gọi khác là thịt kho tàu nên có khá nhiều người đã nhầm lẫn và cho rằng đây là món ăn có nguồn gốc từ đất nước Trung Hoa. Thực chất, đây là một món ăn thuần Việt và đã có từ rất lâu đời.

Đây là một món là một món ăn có thể bảo quản để dùng trong nhiều ngày rất thích hợp với khí hậu và thời tiết có phần nóng bức tại các tỉnh thành phía Nam. Bởi vì thế nên từ thuở xa xưa khi dong buồm ra khơi lênh đênh trên biển người dân miền Nam sẽ chuẩn bị một nồi thịt kho tàu để có thể bảo quản và ăn trong nhiều ngày. Và đây cũng chính là nguồn gốc của chữ tàu trong món ăn này.

Tuy nhiên, theo lý giải của những chuyên gia văn hóa như nhà văn Bình Nguyên Lộc thì chữ tàu có ý nghĩa là hương vị “mặn ngọt lờ lợ” trong văn hóa ở vùng miền tây sông nước. Các dòng sông lờ lợ chẳng hạn như sông cái ở trên thì người dân miền tây sẽ gọi là Cái Tàu Thượng và gọi là Cái Tàu Hạ nếu như sông cái nằm ở phía dưới. 

Thịt kho trứng là món ăn truyền thống của người dân miền Nam 
Thịt kho trứng là món ăn truyền thống của người dân miền Nam

Món ăn không thể vắng mặt ở mâm cơm tết 

Thịt kho trứng là một món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cơm của những người dân thuộc các tỉnh thành Nam Bộ vào dịp tết đến xuân về. Không những có hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn món ăn này còn chứa đựng giá trị ý nghĩa cho một năm mới vầy hạnh phúc trọn vẹn gia đình hòa thuận.

Còn gì tuyệt vời hơn khi những ngày tết có thể quây quần bên gia đình thân thương cùng thưởng thức một đĩa thịt kho với trứng thơm ngon và nhìn nhận lại một năm đã qua. Vị cay, đắng, ngọt có trong hương vị của món ăn này còn làm người ta liên tưởng đến cuộc sống của mỗi người. Vì thế người dân Miền Nam luôn đùa với nhau rằng hương vị của món ăn này như hương vị của cuộc đời mỗi con người vậy. 

Thịt kho tàu món ăn không thể thiếu vào ngày tết 
Thịt kho tàu món ăn không thể thiếu vào ngày tết

Hàm lượng dinh dưỡng có trong món thịt kho trứng

Có thể bạn chưa biết, ngoài là một món ăn truyền thống có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích thì thịt kho với trứng còn là một trong những món ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Nếu bạn muốn biết thêm về giá trị dinh dưỡng mà món ăn này đem đến thì hãy cùng mình đi đến các phần tiếp theo của bài viết nhé!

Món thịt kho trứng chứa các chất dinh dưỡng nào? 

Thịt kho trứng là một món ăn được tạo nên từ sự kết hợp của 3 loại nguyên liệu chính đó chính là: Thịt, trứng và nước cốt dừa. Với những loại nguyên liệu đã nêu trên thì món ăn này sẽ đem đến cho người sử dụng một hàm lượng dinh dưỡng khổng lồ với các chất dinh dưỡng bao gồm: protein, axit béo, canxi, sắt, kẽm, cholesterol, Vitamin và một vài khoáng chất khác,… 

Vì có hàm lượng chất béo khá cao nên món ăn này còn giúp bạn no lâu hơn sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, món ăn này còn giúp cơ thể bạn duy trì được sự chuyển hóa và bình thường của những hoạt chất như: protein, vitamin A , vitamin E, vitamin D, vitamin K. Và đồng thời, món ăn này cũng giúp cơ thể các bạn thúc đẩy sự hấp thụ và trao đổi chất tốt hơn. 

Theo ước tính, món ăn có chứa đến 90% chất béo và khoảng 37% axit béo bão hòa cùng với đó là 46% axit béo không bão hòa đơn. Món ăn này cũng đem đến cho người dùng một lượng protein chất lượng cao và nhiều axit béo thiết yếu. 

Chưa kể đến, món ăn này còn mang đến những chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho cơ thể con người đặc biệt là đối với những người đang bị bệnh thiếu máu. Bởi món ăn này sẽ đem đến cho các bạn một hàm sắt hữu cơ và cysteine vừa đủ giúp thúc đẩy nhanh quy trình hấp thụ sắt và hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu vì thiếu sắt ở cơ thể.

Thịt kho tàu - món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao 
Thịt kho tàu – món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao

Ăn thịt kho trứng có làm bạn béo lên?

Ăn thịt kho trứng có béo không còn tùy thuộc lượng thức ăn mà bạn nạp vào và lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây là một trong những món ăn có hàm lượng chất béo rất cao. Cho nên với những người đang giảm cân hay đang trong quá trình kiểm soát cân nặng thì món ăn này hoàn toàn không phải là một món ăn phù hợp đối với bạn.

Bí quyết chế biến thịt kho trứng đơn giản nhất 

Như đã bàn ở phần giới thiệu thì không có bất cứ công thức nào cụ thể cho món ăn thịt kho trứng bởi vì mỗi vùng miền mỗi gia đình lại có một phương pháp chế biến khác nhau. Vì vậy nên phần tiếp sau đây của bài viết sẽ mang đến cho các bạn cách chế biến thịt kho trứng chung được nhiều người sử dụng nhất.

Khâu chuẩn bị nguyên liệu nấu 

Chuẩn bị nguyên liệu luôn là bước đầu tiên mà bạn cần phải làm khi bắt đầu chế biến bất cứ một món ăn nào. Nguyên liệu để có thể tạo nên món ăn thịt kho trứng thì vô cùng đơn giản và dễ tìm. Bạn hãy ra chợ và tìm mua ngay những nguyên liệu như sau để có thể chế biến món ăn này:

  •  500 g thịt heo (có thể sử dụng thịt ba chỉ hoặc bắp giò hay thịt mông).
  •  5 quả trứng vịt (có thể thay thế bằng trứng gà hoặc trứng cút tùy vào sở thích của bạn và gia đình).
  •  Khoảng 1 lít nước cốt dừa.
  • 3 thìa cafe đường.
  • 3 thìa cafe bột tiêu.
  • 2 muỗng canh nước mắm.
  • 2 muỗng canh dầu điều.
  • 2-3 củ hành khô băm nhuyễn.
Những nguyên liệu đơn giản mà chị em phải chuẩn bị 
Những nguyên liệu đơn giản mà chị em phải chuẩn bị

Sơ chế các nguyên liệu 

Thịt sau khi mua về rửa thật kỹ với nước muối pha loãng sau đó rửa lại với nước sạch. Nếu bạn kỹ hơn thì có thể chần qua nước sôi để khử mùi của thịt. Sau khi vệ sinh thịt xong thì tiến hành thái lát vừa ăn rồi đem đi ướp với những gia vị nêm nếm đã chuẩn bị sẵn. 

Phần trứng tiến hành rửa sạch với nước rồi cho lên bếp đun với nước trong khoảng 5 phút. Sau đó tắt bếp vớt ra và đợi trứng nguội rồi mới bắt đầu tách phần trứng với bỏ. 

Cách sơ chế nguyên liệu nấu thịt kho trứng
Cách sơ chế nguyên liệu nấu thịt kho trứng

Công đoạn kho thịt với trứng 

Kho thịt với trứng là công đoạn khó nhất và cũng là công đoạn quan trọng gần như bậc nhất tạo nên linh hồn của món ăn này. Trước khi kho thịt bạn cần bắc chảo lên cho dầu vào và phi thơm hành tỏi. Đợi khi hành tỏi vàng đều và có mùi thơm các bạn cần cho thịt vào xào chung và đảo đều tay. Sau khi đã đảo tầm 4 đến 5 phút thì hãy cho nước vào sao cho phần thịt được ngập hoàn toàn trong nước.

Đun sôi bếp cho đến khi nào thịt chín mềm. Khi cảm thấy thịt đã chín đến độ ưng ý của mình các bạn hãy tiếp tục cho phần trứng đã được tách vỏ trước đó vào nấu chung. Tiếp tục nấu trong khoảng 15 phút đợi cho trứng thấm đều gia vị rồi tắt bếp.

 Top các quán làm thịt kho trứng thơm ngon 

Tìm mua thịt kho trứng tại các địa điểm uy tín chính là một lựa chọn được nhiều chị em nội trợ lựa chọn khi quá bận rộn và không có quá nhiều thời gian để chế biến món ăn này. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng bán thịt kho tàu cũng thơm ngon hợp vệ sinh và an toàn. Nên trước khi mua chị em cần cân nhắc thật kỹ. Sau đây chính là top những quán ngon và uy tín mà chị em có thể tham khảo!

Siêu thị Coopmart 

Siêu thị Coopmart là một trong những địa chỉ uy tín có bán thịt kho trứng an toàn được nhiều chị em nội trợ tin dùng. Một trong số những ưu điểm lớn của món ăn này tại siêu thị Coopmart đó chính là nó được tạo nên hoàn toàn bởi những nguyên liệu sạch sẽ và an toàn. 

Hơn nữa màu của món ăn hoàn toàn tự nhiên được làm nên từ việc thắng đường kết hợp chung với nước dừa để làm nên một món ăn có màu sắc hấp dẫn và hoàn toàn không có sự can thiệp của các phẩm màu độc hại nào. Chưa kể đến hương vị của món ăn tại đây cũng cực kỳ đậm vị và thơm ngọn.

Quán Biển Việt ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Quán Biển Việt ở Thành Phố Hồ Chí Minh cũng là một trong số những những địa chỉ bán thịt kho trứng ngon được nhiều người đánh giá cao về chất lượng, mùi vị cùng như độ an toàn và vệ sinh. Đây là một quán ăn Việt đã có từ lâu đời và kha khá nổi tiếng. Về địa chỉ cụ thể thì quán ăn này đang nằm tại phố Nguyễn Văn Cừ thuộc quận 5 TP Hồ Chí Minh.

Ngoài nổi tiếng với món ăn thịt kho tàu thì quán ăn này cũng được yêu thích vì là một điểm cung cấp rất nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn khác. Quán ăn này sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những chị em nội trợ quá bận rộn với công việc nhưng vẫn muốn chăm chút chu toàn cho bữa ăn của gia đình.

Lời kết

Thịt kho trứng là một trong món ăn truyền thống góp phần tạo nên sự đặc sắc của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đồng thời đây cũng là một món ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Mong rằng qua tất cả những thông tin được chia sẻ từ bài viết này các bạn đã biết thêm về món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc này. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here