Bún mắm – Cách nấu món bún mắm ngon không phải ai cũng biết

0
2576
Các loại rau, ớt, chay ăn cùng tăng hương vị cho bát bún
Các loại rau, ớt, chay ăn cùng tăng hương vị cho bát bún

Bún mắm – một trong những món ăn không hề xa lạ đối với những tín đồ ẩm thực hiện nay. Đây chính là một trong những đặc sản đến từ miền Tây Nam Bộ, có xuất xứ từ Campuchia. Sang đến Việt Nam, món bún này đã được biến tấu cho hợp với khẩu vị của người Việt. Bài viết hôm nay sẽ đề cập những thông tin xoay quanh món bún này cũng như cách nấu sao cho hấp dẫn nhé!

Những thông tin xoay quanh về bún mắm 

Bún mắm là một trong những món ăn ngon xuất phát từ Campuchia và đi đến miền Tây Nam Bộ của Việt Nam. Cho đến nay, nó đã trở thành một trong những món ăn đặc sản, một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây. Với mùi vị đặc trưng của mắm cá linh mà đã đem đến cho món ăn một hương vị vô cùng đặc biệt, đậm đà và vô cùng hấp dẫn. 

Nguyên liệu chính của món ăn đến từ hải sản mực, tôm cùng cá vừa có độ chín tới, hòa quyện cùng nước dùng thơm ngon không bị mặn quá. Thêm vào đó, còn có sự kết hợp giữa hương vị cay nồng của ớt, chua của chanh, cùng thơm của sả, tỏi và các loại rau ăn kèm như lục bình, so đũa, súng, kèo nèo, rau đắng,… tại nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Đây là món ăn cực kỳ hấp dẫn để rồi được nhận định rằng chưa ăn bún mắm thì chưa phải là người miền Tây. Đối với bao người con khi xa quê luôn nhớ đến hương vị đậm đà của nồi lẩu mắm, ăn kèm bún và rau sau nhà. Còn đối với du khách, đây chính là một trải nghiệm đáng giá, ngon nhất phải kể đến thuộc vùng Châu Đốc – An Giang, nếu có cơ hội du lịch tại đây nhất định phải thử một lần trong đời. 

Bún mắm hương vị ẩm thực hấp dẫn miền Tây
Bún mắm hương vị ẩm thực hấp dẫn miền Tây

Cách chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon cho món ăn

Khi nấu ăn, dù là bất cứ món ăn nào, phần nguyên liệu luôn là quan trọng nhất. Nó quyết định rất lớn đến vị ngon của món ăn, cũng như thành phẩm cuối cùng. Và đối với món bún mắm cũng như vậy, làm sao để ra một bát bún thơm ngon, tròn vị phụ thuộc vô cùng lớn vào khâu tuyển chọn nguyên liệu này. Cùng bỏ túi ngay bí kíp chọn lựa và chuẩn bị nguyên liệu đầu vào nhé.

  • Đầu tiên phải nhắc đến “linh hồn” của món ăn, đó chính là mắm cá linh. Bạn nên lưu ý để chọn được loại mắm ngon, giá cả sẽ đi đôi với chất lượng, chọn qua các cơ sở uy tín hặc về chính làng làm mắm gia truyền có tiếng. Đối với mắm linh bạn lấy khoảng 150g. 
  • Thêm tiếp đó chính là mắm cá sặc với 150g ieps, cách lưu ý cũng tương tự như mắm cá linh.
  • Tôm chọn tôm tươi, độ to vừa phải, khoảng 200g.
  • 200g mực ống tươi ngon.
  • Thêm một phần thịt heo quay khoảng 200g, đối với heo quay bạn chọn theo loại mà mình muốn ăn là được, ưu tiên những quán chuyên quay cho bún mắm thì tốt.
  • 200g xương sườn để hầm nước dùng cho ngọt.
  • 1 cho đến 1,5kg bún tương đương lượng thực phẩm ở trên, bạn có thể tăng hoặc giảm một chút tùy vào sức ăn và sở thích của mỗi người.
  • 4 nhánh xả cùng 2 cho đến 3 quả cà tím, ớt sừng, tỏi băm.
  • Rau sống tùy vào khẩu vị từng người, rau muống chẻ, rau súng, các loại rau đắng, xà lách, …

Các bước nấu món bún mắm hấp dẫn

Muốn nấu được món bún mắm thơm ngon, bạn cần chuẩn bị nấu theo các bước, khi mỗi bước đều đạt chuẩn, đảm bảo bạn sẽ có một món ăn vừa ý. Hãy lưu ý để ý các công đoạn đặc biệt ở từng bước nữa nhé, bởi đây chính là yếu tố kiên quyết, quyết định vị ngon của bát bún đó.

Nấu bún mắm:  Bước 1 chuẩn bị mắm

Đây là bước đầu tiên nhưng chính là bước quan trọng quyết định món ăn của bạn “hư” hay “ngon”. Thoạt đầu, có nhiều người sẽ nghĩ đây là món ăn được làm từ mắm ruốc. Tuy nhiên thực tế món ăn này được làm từ bún miền Tây và nó được chế biến từ loại mắm cá tươi, bao gồm cá linh cùng cá sặc. Bước đầu tiên chính là bước chuẩn bị mắm, và nó được làm như dưới đây:

  • Đầu tiên tiến hành làm sạch cá đem loại bỏ phần mang cùng phần đuôi và phần ria.
  • Tiếp tục cho khoảng 300ml nước cho 400g cá linh cùng cá sặc đã làm sạch ở trên rồi đem đi ủ.
  • Lọc nước mắm qua rây cùng với đó là bỏ đi phần xác.
  • Tiếp đến vớt lấy lượng nước mắm vừa đủ và đem đi đặt vào bát hoặc tô riêng.
Bún mắm hấp dẫn được chế biến cẩn thận
Bún mắm hấp dẫn được chế biến cẩn thận

Bước 2: chế biến cà tím để làm bún mắm

Bước số 2 đó là chế biến cà tím, có nhiều cách chế biến cà tím khác nhau những cách hay dùng nhất và để tạo được vị ngon đặc trưng nhất chính là xào cùng với hành và sả. Các bước tiến hành cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay dưới đây. 

  • Bạn tiến hành rửa sạch cà, chẻ dọc hoặc bổ cau hay cắt làm đôi tùy vào sở thích ăn của mỗi người.
  • Tiếp đến bạn hãy làm nóng chảo, và tiến hành chao cùng cà tím và sả lên.
  • Cho đến khi xả có mùi thơm tiếp đến cho cà vào đảo đều, nêm gia vị sao cho vừa với khẩu phần ăn của bạn. 

Bước 3: Nấu nước lèo của bún mắm

Tiếp đến là một bước không thể thiếu khi nấu, đó chính là nấu nước lèo. Nước lèo sử dụng phần xương ống đã chuẩn bị từ đầu, sau đó rửa sạch rồi tiến hành nấu theo các bước sau đây.

  • Cho khoảng 200ml nước với lượng xương ban đầu, đun vừa sôi đến rồi chắt bỏ phần nước dơ, rửa lại lần nước với nước sạch. Công đoạn này giúp loại bỏ nốt bụi bẩn, tạp chất, cùng với mùi tanh ban đầu của xương. Bạn có thể cho thêm 1 đến 2 củ hành tím như vậy đảm bảo cho xương được khử tanh hoàn toàn.
  • Tiếp đến bạn tiến hành bật lửa nhỏ vừa để xương được ninh nhừ.
  • Cho đến khi xương đủ độ chín vừa và mềm tiếp đến cho lần lượt mắm cá đã chuẩn bị cùng các loại sả, hành tím, ớt sừng và đừng quên nêm thêm gia vị tùy vào khẩu vị để gia giảm.
Nước lèo là phần quan trọng tạo nên vị ngon cho bát bún
Nước lèo là phần quan trọng tạo nên vị ngon cho bát bún

Bước 4: Chuẩn bị hải sản ăn kèm bún mắm

Bước 4 tiếp đến là chuẩn bị hải sản để làm bún mắm bao gồm có mực và tôm được làm sạch và chần vào nồi nước đang sôi. Cho đến khi hải sản đến mức có độ chính tới vừa phải, giữ được vị ngọt rồi tiến hành vớt ra đĩa. 

Bước 5: chuẩn bị thịt heo ăn cùng bún mắm

Bước thứ 5 cũng là bước cuối cùng đó chính là chuẩn bị thịt heo để ăn cùng với bún mắm. Nếu không thể làm bạn cũng có thể chọn mua thịt heo ở bên ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn có thể làm theo các bước sau đây.

  • Mua thịt heo nguyên bì về làm sạch lông, ướp gia vị, nước màu điều, thêm tiêu, hạt nêm sao cho vừa ăn.
  • Bạn có thể chọn nướng thịt lên xiên bằng than, sử dụng chảo để áp thịt hoặc nồi chiên không giàu đều được.
  • Khi thịt đã chín bạn tiến hành thái các lát vừa ăn, bày ra đĩa.

Cuối cùng bún tiến hành chần qua nước, để sợi bún tách ra và sau đó là bày ra đĩa. Múc nước dùng, chia bún vào các bát theo khẩu phần, thêm hải sản, thịt cùng các loại rau là đã có thể thưởng thức một bát bún thơm ngon. 

Các loại rau, ớt, chay ăn cùng tăng hương vị cho bát bún
Các loại rau, ớt, chay ăn cùng tăng hương vị cho bát bún

Giá trị dinh dưỡng đem lại của bún mắm

Trong bát bún mắm có đủ các loại giá trị dinh dưỡng cần thiết, từ đạm, chất xơ cùng nhiều loại chất khác. Đầy đủ đạm từ động vật 4 chân cho đến không chân vô cùng tốt cho sức khỏe. Ăn một bát bún này có thể cung cấp cho bạn lượng calo cần thiết cho bữa của bạn. 

Cửa hàng bán bún mắm ngon ở Hà Nội và Sài Gòn

Tại Hà Nội và Sài Gòn có một số cửa hàng bán bún mắm ngon, nổi tiếng. Nếu như bạn muốn thưởng thức hương vị đúng chuẩn miền Tây có thể ghé qua các gợi ý dưới đây và thưởng thức ngay nhé!

Top quán bún mắm đỉnh ở Hà Nội

Nếu là một người con Hà thành hay bạn là một khách du lịch mới ghé thăm nơi đây mà muốn tìm ăn món bún mắm miền Tây mà không biết đi đâu. Bạn có thể ghé thăm một số gợi ý mà chúng đôi đề ra như dưới đây:

  • Quán ngon miền Tây là một địa điểm chuyên về các món ngon tại miền Tây mà nhất định bạn nên thử. Địa chỉ nằm tại số 102K1 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 090 433 7499 ngay nhé!
  • Nhà hàng món ngon miền Tây là một địa chỉ nữa nằm ngay ở trung tâm thương mại, đa dạng các món khác và đặc biệt có bún mắm, lẩu mắm. Mời bạn ghé ngay qua B2–R4–31 tầng B2, Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Nhà hàng Phương Nam là một địa điểm với không gian ấm cúng, đa dạng các loại món ăn cùng siêu chất lượng. Địa chỉ để bạn ghé đến nằm ở 2 ngõ 69 Chùa Láng, 155 Bùi Thị Xuân, Hà Nội.
Tại Hà Nội có sự trình bày món  hơi khác so với miền Tây
Tại Hà Nội có sự trình bày món  hơi khác so với miền Tây

Top địa điểm bán bún mắm ngon ở Sài Gòn

Tại Sài Gòn muốn tìm ăn bún mắm, lẩu mắm dễ dàng hơn so với Hà Nội. Tuy vậy để tìm được quán ngon, uy tín cũng là điều khá khó khăn. Vậy nên, bạn có thể tham khảo danh sách các quán nên thử dưới đây. 

  • Lẩu mắm 140 là một cái tên quen thuộc đối với dân sành ăn lâu đời tại Sài thành. Quán ăn có địa chỉ nằm tại 140/13 Trần Huy Liệu, Q. Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Lẩu mắm Quán Vy là một trong những quán đặc trưng nhất nhì tại đây, với hương vị đặc biệt khó quên. Bạn có thể ghé thăm địa chỉ tại 190/19 Sư Vạn Hạnh, Q.10, thành phố Hồ Chí Minh. 
  • Lẩu mắm bà Dú được coi như là một trong những quán có hương bị đậm chất miền Tây sông nước. Nguyên liệu chính của quán đến từ hải sản cùng các loại thịt heo da giòn rất thơm ngon. Bạn đến và thưởng thức ngay tại địa chỉ 9 Trần khắc Trân, Phường Tân Định , Q.1, thành phố Hồ Chí Minh. 
  • Bún Mắm 444 là quán tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, với nước dùng đậm đà, hương vị dư âm mãi khó quên. Các loại rau ăn kèm cũng vô cùng đa dạng, giá cả vừa phải. Địa chỉ cho bạn ghé thăm tại 369 Lê Quang Định, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. 
  • Bún mắm Phan Bội Châu có phong cách Bạc liêu ở địa chỉ 22 Phan Bội Châu, Q.1, Sài Gòn ngay đối diện chợ bến Thành. 

Tóm lại

Bún mắm là một trong những nét đẹp văn hóa ẩm thực của Đông Nam Bộ nói riêng cũng như Việt Nam nói chung. Đây quả thực là một món ăn ngon mà bạn nên thử dù chỉ một lần trong đời.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here