Bánh canh cua nấu như thế nào mới chuẩn vị miền Nam?

0
2444
Tô bánh canh cua đặc biệt với đầy đủ đồ ăn kèm
Tô bánh canh cua đặc biệt với đầy đủ đồ ăn kèm

Bánh canh cua là một món ăn có thể dùng vào bất kỳ bữa nào trong ngày, bất kể là sáng, trưa, chiều, tối. Đến Sài Gòn, bạn sẽ bắt gặp có rất nhiều quán bán bánh canh cua trên khắp nẻo đường lớn nhỏ. Vậy, là một người Sài Gòn hay người đến từ những tỉnh thành khác, bạn đã biết cách nấu như thế nào để có được nồi bánh canh chuẩn vị miền Nam hay chưa? 

Bánh canh cua thơm ngon hấp dẫn đến từ đâu?

Bánh canh cua là một món ăn thuộc ẩm thực miền Nam đến từ vùng Đông Nam Bộ nhưng mức độ phổ biến của nó đã vượt ra khỏi đó. Vì là một món ăn dễ ăn, ngon, độc đáo, hàm lượng dinh dưỡng cao nên ai ăn rồi cũng mê, cũng thích. Người ở phương xa có dịp đến ăn liền “thầm thương trộm nhớ” vị bánh canh cua miền Nam. 

Tô bánh canh cua đặc biệt với đầy đủ đồ ăn kèm
Tô bánh canh cua đặc biệt với đầy đủ đồ ăn kèm

Sợi bánh canh trong bánh canh cua ở miền Nam nhìn trông giống cọng bún to nhưng ăn vào dai hơn mà màu sắc của sợi cũng trong do thành phần chính làm nên là từ bột gạo và bột sắn. Một tô bánh canh thường sẽ gồm có: tôm, cua, nấm rơm, huyết, chả cá, thịt heo xắt lát mỏng, giò heo, bánh quẩy (tùy sở thích). Những món ăn kèm này liệu đã khiến cho chiếc bụng của bạn cảm thấy đói vì sự hấp dẫn chưa? 

Tuyệt chiêu chọn cua biển tươi ngon để làm bánh canh cua

Đã gọi là bánh canh cua thì việc lựa chọn cua đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hương vị món ăn. Chọn được cua ngọt, nhiều gạch sẽ giúp cho nước dùng của bạn thêm bùi, bèo, ngon ngọt. Ngược lại, nồi bánh canh của bạn có thể sẽ nhận ngay kết quả không đạt chuẩn, không thơm vì sẽ có kèm vị hôi tanh. Vậy, làm sao để chọn được cua biển tươi ngon, chất lượng giữa hàng ngàn người bán?

Đoán cua ngon bằng màu sắc của mai và càng cua 

Làm sao chỉ bằng một cái nhìn là biết được con cua đó ngon hay dở? Đáp án chính là con ngon thường có mai cua mang màu sẫm và đậm. Nếu bạn nhìn thấy màu của mai và càng cua càng giống nhau thì bạn đã tìm thấy cua ngon rồi đấy. 

Đoán cua trưởng thành bằng độ cứng của yếm cua 

Nếu bạn vẫn chưa biết cách phân biệt cua non hay cua trường thành thì công thức này sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn mọi loại giống cua. Hầu hết cua trưởng thành đều rất chắc thịt, do đó nếu nhấn vào yếm mà bạn cảm thấy cứng, không mềm, bể hay lún vào trong nghĩa là cua ngon, có thể lấy. 

Nhận biết cua trưởng thành bằng cách nhấn vào yếm cua
Nhận biết cua trưởng thành bằng cách nhấn vào yếm cua

Đoán cua chắc thịt bằng gai trên mai cua 

Một bí quyết khác để đoán xem cua đã trưởng thành hay chưa và có nhiều thịt hay không chính là nhìn vào gai trên mai cua. Nếu gai trên mai cua to, dài và cứng nghĩa là con cua này đã trưởng thành, có nhiều thịt và gạch. 

Đoán cua gạch bằng yếm cua cái 

Bạn có phải là người thích ăn gạch cua nhưng chưa biết cách mua được cua có nhiều gạch? Gạch cua cũng là một thành phần giúp cho nước lèo của món bánh canh cua có hương vị thêm phần đẫy đà và ngon khó cưỡng đấy. 

Cua cái đặc biệt có rất nhiều gạch nếu nó đã trải qua sinh sản. Nếu bạn nhìn thấy ở yếm cua cái có hình bầu dục và xung quanh yếm có viền lông nghĩa là con cua cái đấy có rất nhiều gạch. 

Gạch cua óng ánh xào với hành khô trong món bánh canh cua
Gạch cua óng ánh xào với hành khô trong món bánh canh cua

Công thức nấu bánh canh cua từ A đến Z 

Có phải bạn đang tìm kiếm một công thức nấu bánh canh cua ngon như ngoài hàng quán hay nấu? Có phải bạn muốn tự tay nấu cho gia đình mình một nồi bánh canh hấp dẫn siêu to khổng lồ với các nguyên liệu đảm bảo chất lượng nhất và thật nhiều cua để ăn đã cơn thèm? Nội dung sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bánh canh cua chi tiết từ A đến Z. 

Nguyên liệu cần đi chợ để nấu món bánh canh cua 

Khối lượng nguyên liệu được đề cập trong bài viết lần này nấu được cho bốn người ăn. Hãy gia giảm số lượng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng bánh canh cua của bạn và gia đình.

  • Cua biển ngon: 3 con 
  • Giò heo: 250 grams 
  • Xương heo: 1 kilogram
  • Trứng cút: 15 quả 
  • Nấm rơm: 100 grams
  • Bột gạo: 500 grams
  • Bột năng: 500 grams 

Học công thức tự làm sợi bánh canh ngay tại nhà 

Để tiện lợi và tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua bánh canh tươi hoặc đóng gói được bày bán sẵn tại chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa. Nhưng để đặc biệt hơn, bài viết sẽ hướng dẫn thêm cho bạn cách tự làm sợi bánh canh tại nhà. 

Đầu tiên bạn sẽ sử dụng một chiếc thao để trộn hỗn hợp bột gạo và bột năng cùng với 500ml nước nóng già và một ít muối ăn. Nhào bột cho đến khi bột mịn và không còn dính tay thì mang đi cán mỏng và cắt thành sợi. Bắt bếp đun sôi nước rồi thả sợi bánh vào luộc cho đến khi bánh trong, nổi lên mặt nước thì vớt ra mang ngâm vào nước lạnh. 

Sợi bánh canh tự làm ở nhà sẽ trông như hình
Sợi bánh canh tự làm ở nhà sẽ trông như hình

Cách làm sạch cua sao cho không mất chất dinh dưỡng 

Vì là cua tươi nên khó tránh những chú cua còn sống sẽ tấn công bạn. Hãy cẩn thận khi chà sạch mai cua và càng cua nhé. Sau khi làm sạch thì mang đi hấp chín để lấy thịt và gạch. Bạn sẽ không để chung thịt với gạch nhé vì sẽ cần dùng để làm cho phần nước dùng trở nên hấp dẫn hơn đấy. 

Thịt sau khi được gỡ ra thì đem xào với hành băm nhuyễn, cho thêm chút nước mắm và tiêu để dậy mùi thơm. Còn phần gạch thì cũng đem xào qua với hành khô và để riêng. 

Chuẩn bị nguyên liệu ăn kèm khác với bánh canh cua

Nấm rơm dính khá nhiều bụi đất nên hãy rửa thật kỹ và cắt bỏ những phần bị hư nhé rồi rửa trong nước muối loãng nhé. Rửa xong thì bổ dọc và xào qua một chút cho thơm nhé. 

Giò heo sau khi nhổ bớt lông và rửa sạch với muối thì đem đi luộc chín. Khi thịt đã chín thì xắt khoanh với độ dày vừa ăn. Trứng cút thì quá đơn giản khi chỉ cần luộc trong khoảng 7 phút và đem đi bóc vỏ là xong. 

Công thức nấu nước dùng bánh canh cua đơn giản

Lúc này bạn sẽ sử dụng nước hầm xương heo để nước dùng có vị ngọt một cách tự nhiên. Xương heo sau khi rửa sạch qua với nước sôi thì đem đi ninh làm nước dùng. Bắt thêm một chiếc bếp hoặc trước khi cho xương heo vào ninh thì bạn hãy phi hành cho thật thơm rồi cho vào nồi nước hầm.

Khi nước sôi, xương heo chính thì tiếp tục nêm nếm sao cho vừa ăn. Khi nước dùng sôi nhẹ lần nữa thì lúc này mới cho nấm rơm vào. Khuấy sẵn một chén bột năng rồi cho từ từ vào nồi đang ninh xương heo. Để tránh bột bị đóng cặn, tan không đều thì bạn nên nhờ thêm một người trợ giúp để vừa đổ bột vừa khuấy nước dùng nhé. 

Như vậy, công đoạn nấu dùng đến bước này coi như đã hoàn thành. Bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang phần trang trí để hớp hồn những thực khách yêu dấu của chúng ta nhé. Bạn có hồi hộp nhận lời đánh giá và nhận xét trong lần đầu tiên nấu món bánh canh này không? 

Trình bày món ăn và thưởng thức bánh canh cua

Lấy một chiếc bát với hoa văn đơn giản mà tinh tế, cho phần bánh canh vừa đủ một người ăn vào bát. Sắp xếp lên bên trên với các món ăn kèm đã chuẩn bị như: giò heo, cua xào, gạch cua xào, trứng cút. Chan vào nước dùng đang tỏa khói nghi ngút vừa sấp với món ăn kèm rồi cho thêm chút hành lá, hành phi, tiêu, ớt cho đẹp mắt hơn. 

Một bát bánh canh nóng hổi vừa thổi vừa ăn đã sẵn sàng phục vụ thực khách yêu dấu. Bạn cũng hãy ngồi xuống và thưởng thức thành quả của mình cùng gia đình nhé. 

Giá trị dinh dưỡng có trong món ăn nhiều không? 

Bất kỳ món ăn nào cũng đều có chứa chất dinh dưỡng từ các thành phần cấu thành nên món ăn. Tùy món ăn mà hàm lượng dinh dưỡng sẽ khác nhau và không đồng đều. Hãy cùng xem với khoảng 400 Calo cho một tô bánh canh sẽ gồm những chất dinh dưỡng nào? 

Cua biển cung cấp đa dưỡng chất cho cơ thể 

Theo người xưa, cua biển là một món ăn có tính ấm giúp cơ thể bổ khí dưỡng huyết, thông kinh lạc, có ích cho xương tùy. Trẻ em bị còi xương, người lớn khó tăng cân, xương cốt yếu,… là những đối tượng được khuyến khích sử dụng thịt cua biển.

Những chú cua tươi sống giúp nồi bánh canh ngon hơn
Những chú cua tươi sống giúp nồi bánh canh ngon hơn

Ngày nay, theo nghiên cứu và phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cua biển chứa rất nhiều loại dinh dưỡng như: canxi, sắt, chất đạm, chất béo, photpho, magie, axit béo omega 3, vitamin B1, B2. Cua biển được chế biến dưới đa dạng đa dạng cách như: lẩu cua, bánh canh, cua hấp bia, cua rang me, súp cua,… 

Tuy nhiên, vì cua biển giàu chất đạm nên nếu sử dụng nhiều rất dễ dẫn đến tình trạng bệnh gút. Người đang trong thời gian ăn kiêng cũng không nên dùng ăn nhiều thịt cua. Cua ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là khi nó còn ở trạng thái tươi sống. 

Những dưỡng chất khác có trong bánh canh cua 

Như trong phần giới thiệu về sơ lược về món ăn lần này, ngoài cua biển thì trong một phần ăn còn có một số món ăn kèm khác. Do đó, ngoài các dưỡng chất mà cua biển mang đến thì người ăn còn được nạp vào cơ thể nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng khác nhau. 

Top 5 cơ sở bán bánh canh cua số dách 

Bạn là một người rất bận rộn không có nhiều thời gian để sơ chế và nấu bánh canh? Không sao hết, vì trong phần này bài viết sẽ gửi đến bạn 5 quán bán bánh canh ngon nổi tiếng số dách tại Sài Gòn để tham khảo và cân nhắc. Hãy thử trải nghiệm và đánh giá hương vị, chất lượng, giá cả đã phù hợp với sự kỳ vọng của bản thân chưa nhé.

  • Bánh canh Cầu Bông, địa chỉ: số 02 Đinh Tiên Hoàng, phường 01, quận Bình Thạnh. 
  • Bánh canh Trần Khắc Chân, địa chỉ: số 87 Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 01.
  • Bánh canh Bà Ba, địa chỉ: số 84 Nguyễn Biểu, phường 01, quận 05.
  • Bếp Cô Ba, địa chỉ: số 1, ngõ Phan Chu Trinh, TP. Hà Nội. 
  • Bánh canh Cố đô, địa chỉ: Số 197 đường Hoàng Cầu, phường Đống Đa, TP. Hà Nội

Lời kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách chọn được cua ngon và nấu được nồi bánh canh cua thành công. Nếu như bạn cảm thấy nấu ăn quá bất tiện thì hãy cân nhắc về những gợi ý cơ sở bán món bánh canh này. Chúc bạn sẽ nấu được nồi bánh canh ưng ý cho những người mình yêu thương. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here