Bún thịt nướng – Tất tần tật về tinh hoa ẩm thực nước nhà

0
2621
Bún thịt nướng - Món ăn “quốc dân” của cả 3 miền
Bún thịt nướng - Món ăn “quốc dân” của cả 3 miền

Bún thịt nướng – món ăn yêu thích của rất nhiều người dân miền Nam, được bày bán ở khắp các vỉa hè hoặc thậm chí ngay trong những nhà hàng lớn. Mặc dù vậy, đã bao giờ bạn thử tìm hiểu kỹ hơn về tinh hoa ẩm thực này chưa? Liệu bạn có biết rằng công thức để tạo ra tô bún chuẩn nhà hàng cũng rất đơn giản không? Hãy cùng bài viết “bắt tay vào bếp” ngay nhé. 

Tìm hiểu về bún thịt nướng

Bún thịt nướng là món ăn truyền thống bắt nguồn từ miền Nam Việt Nam, sau đó dần có mặt trên khắp cả nước. Ở mỗi nơi, hương vị cũng như nguyên liệu của món bún sẽ được các đầu bếp điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị của bà con. Thông thường, người chế biến sẽ chọn cách tăng giảm độ ngọt của nước mắm hoặc thay đổi công thức ướp thịt sao cho phù hợp với thị hiếu ẩm thực vùng miền. 

Bún thịt nướng - Món ăn “quốc dân” của cả 3 miền
Bún thịt nướng – Món ăn “quốc dân” của cả 3 miền

Đây là món ăn kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó, nguyên liệu chính sẽ bao gồm bún tươi và thịt ba chỉ, thêm một chút rau xanh, đậu phộng cùng đồ muối chua truyền thống, ăn kèm nước mắm pha loãng. Trong số những thành phần kể trên, thịt ba chỉ và nước mắm được ví như “linh hồn” của món ăn – hai yếu tố quyết định liệu tô bún của bạn có thực sự hấp dẫn hay không. 

Hàm lượng dinh dưỡng có trong bún thịt nướng

Bún thịt nướng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết trong ngày như chất đạm, chất béo, protein, chất xơ,…. Trong đó, chiếm nhiều nhất vẫn là tinh bột và protein có trong bún tươi, thịt heo. Ước tính một tô bún tiêu chuẩn được bày bán tại các hàng quán sẽ rơi vào khoảng 556 calories – con số tương đối vừa vặn với những bạn không quá khắt khe trong chế độ ăn uống. 

Tại các hàng quán, hàm lượng chất béo có trong một phần bún thường sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với bạn tự chế biến tại nhà. Chính vì lý do này, nếu đang theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc mong muốn duy trì vóc dáng khỏe mạnh, bạn nên cân nhắc lựa chọn chế biến bún tại nhà. Lượng calo trong cả tô bún lúc này chỉ còn vào khoảng hơn 400 calories – con số quá hợp lý cho một bữa ăn. 

Hàm lượng dinh dưỡng của 1 phần bún ở mức vừa phải
Hàm lượng dinh dưỡng của 1 phần bún ở mức vừa phải

Một bí quyết nhỏ giúp chị em thoải mái tận hưởng món bún với đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng nhưng không tăng cân đó là “phương pháp thay thế trong chế biến món ăn”. Phái đẹp có thể sử dụng bún gạo lứt thay thế cho bún tươi, ướp thịt nướng bằng các nguyên liệu ít calories và tăng lượng rau xanh có trong khẩu phần ăn. 

Nguyên liệu cơ bản làm bún thịt nướng ngon chuẩn vị

Bún thịt nướng được tạo nên từ 7 loại nguyên liệu khác nhau. Trong đó, mỗi loại nguyên liệu mang một hương vị đặc trưng riêng, không thể lẫn vào đâu được. 

  • Thịt thăn heo: Thịt nướng chính là “linh hồn” của món ăn, do vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn những thớ thịt có màu hồng nhạt, khi ấn vào có độ đàn hồi cao. 
  • Bún: Bạn có thể lựa chọn mua bún khô hoặc bún tươi ở chợ hay siêu thị. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian khi chế biến, bạn nên cân nhắc lựa chọn bún tươi, sau đó về trụng sơ lại với nước sôi và bắt đầu sử dụng. 
  • Các loại rau: Trong bún thịt nướng thường sẽ có rau thơm, giá và dưa leo. Để giữ nguyên đúng hương vị truyền thống của món ăn, bạn không nên tùy ý cho thêm các loại rau khác vào. 
  • Củ hành tím, tỏi, ớt: Ba nguyên liệu này tương đối đơn giản và hầu như nhà nào cũng có. Hãy chọn những củ còn mới, không bị mốc. 
  • Sả bằm: Bạn có thể lựa chọn mua sả nguyên cây hoặc sả băm sẵn ở các siêu thị. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian khi chế biến thức ăn, người đầu bếp nên cân nhắc lựa chọn mua sả băm sẵn (lưu ý nhìn hạn sử dụng khi mua hàng bạn nhé) 
Chế biến bún thịt nướng từ những nguyên liệu dân dã thường ngày
Chế biến bún thịt nướng từ những nguyên liệu dân dã thường ngày

Cách làm món bún thịt nướng

Khi nhìn các công đoạn chế biến bún thịt nướng bên ngoài hàng quán chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng làm bún rất khó Thực chất, món ăn này tương đối dễ chế biến, thời gian hoàn thiện rơi vào khoảng tầm 30 – 40 phút, rất thích hợp để nấu vào dịp cuối tuần cho cả gia đình cùng nhau thưởng thức. 

Bước 1: Sơ chế thật kỹ toàn bộ nguyên liệu 

Đối với thịt, nên rửa thật kỹ với nước ấm và muối pha loãng, tốt nhất hãy rửa qua ít nhất 2 lần nước. Sau đó, bạn bắt đầu cắt thịt thành từng miếng có độ dày vừa phải, có thể dùng búa đập để thớ thịt trở nên mềm, dễ cắt hơn. 

Rau sau khi mua về bạn tách ra làm từng chậu nhỏ, ngâm với nước muối và rửa sạch toàn bộ với nước lạnh. Tương tự như thịt, để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hết mức có thể, bạn nên rửa qua 2 lần nước, không nên rửa quá ít hoặc quá nhiều vì sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng có trong rau.

Đối với các nguyên liệu đơn giản khác như bún hay hành, tỏi, bạn chỉ cần 2 phút chế biến. Bún tươi sau khi mua về, bạn cho vào trụng sơ qua với nước sôi, khi cảm thấy bún đã tơi ra và đủ độ mềm, ta vớt ra để ráo. Về phía hành, tỏi, bạn bóc sạch vỏ, sau đó băm cho thật nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt từ nguyên liệu sống và một số gia vị cơ bản 

Ướp thịt là bước quan trọng nhất trong quy trình chế biến bún thịt nướng bởi nó sẽ quyết định đến độ ngon của món ăn. Công thức ướp thịt đơn giản nhất như sau: Hãy kết hợp nguyên liệu sống với một số gia vị cơ bản: 

  • Nguyên liệu sống được sử dụng bao gồm: Củ hành tím, tỏi đã được băm nhuyễn ở bước sơ chế và một lượng vừa phải sả băm nhằm tạo mùi thơm tự nhiên cho miếng thịt. 
  • Các gia vị cơ bản bao gồm: Nước mắm, hạt nêm, đường, muối, dầu mè và tiêu. Ở bước này, nếu không có quá nhiều thời gian rảnh bạn có thể chọn mua sốt ướp thịt nướng đã chế biến sẵn ở các siêu thị. 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu ướp thịt, bạn cho tất cả vào một tô lớn. Một bí quyết giúp gia vị thấm đều hơn đó là bạn pha nước sốt ra một chén riêng, đổ dàn đều khắp miếng thịt, dùng bao tay bóp nhẹ nhàng từng thớ thịt. Khi hai mặt của thịt đã thấm đều, bạn bọc kín tô lại và để trong tủ lạnh khoảng 12 tiếng. 

Bước 3: Nướng thịt chín đều trên vỉ than hồng 

Bạn cho thịt trong tủ lạnh ra ngoài và bỏ lên vỉ nướng đã tráng dầu sẵn, sử dụng than hồng. Trong suốt quá trình nướng, bạn liên tục trở tay để thịt chín đều hai mặt. Thời gian trung bình để thịt chín rơi vào khoảng 20 phút. 

Hiện nay nhiều bà nội trợ có xu hướng sử dụng nồi chiên không dầu để nướng thịt thay vì nướng trên vỉ than truyền thống. Bạn chỉ cần cho thịt vào nồi, sau đó đặt nhiệt độ khoảng 180 – 200 độ C, chọn nướng trong khoảng 15 – 20 phút. Mặc dù cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, bù lại, chất lượng thịt khi chín sẽ không thể ngon như nướng trên vỉ than. 

Bước 4: Pha nước mắm dùng riêng cho bún thịt nướng

Ngoài thịt nướng, nước mắm cũng là yếu tố quyết định đến độ đậm đà của món ăn. Tỷ lệ pha nước mắm thường được sử dụng như sau: 

  • 1 muỗng nước mắm 
  • 1 muỗng đường 
  • 1 muỗng nước ấm 
  • 2 quả chanh
  • Tỏi và ớt ăn kèm nếu thích 

Để hương vị nước mắm được đậm đà nhất, bạn nên trộn đều hỗn hợp đã pha trước, sau đó nếm thử và khi cảm thấy ổn hãy bắt đầu cho tỏi và ớt vào. Hãy thử đi bạn sẽ đam mê không lối về đấy. 

Món bún tươi ngon đậm đà cùng công thức chế biến đơn giản
Món bún tươi ngon đậm đà cùng công thức chế biến đơn giản

Những địa chỉ bán bún thịt nướng hấp dẫn ở ba miền 

Sẽ không khó để bạn có thể bắt gặp được các hàng quán bán bún thịt nướng trên nhiều con đường ở Thành phố Hồ Chí Minh hay một vài con phố nhỏ tại thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, liệu đâu mới là địa chỉ bán bún ngon chuẩn vị mà thực khách không nên bỏ qua? Sau đây bài viết sẽ liệt kê top các quán bún ngon nhất ba miền Bắc – Trung và Nam nhé.

Địa chỉ bán bún “trứ danh”, nổi tiếng nhất nhì Hà Nội

Nếu đang sinh sống tại thủ đô và thèm một bát bún thịt nướng, bạn hãy ghé ngay 3 địa chỉ sau: 

  • Quán bún thuộc chuỗi nhà hàng Nét Huế – Địa chỉ bán bún chuẩn vị nhất khu vực Hà Nội với nhiều chi nhánh như: 198 phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm hay 43 phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng 
  • Thương Thầm Quán – Quán bún ngon nhất quận Cầu Giấy: số 12, ngõ 58 ngách 47 đường Nguyễn Khánh Toàn quận Cầu Giấy, Hà Nội 
  • Quán bún phố Tô Hiến Thành: Số 5, phố Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Địa chỉ bán bún thịt nướng đắt khách nhất khu vực Đà Nẵng 

Bún thịt nướng mặc dù không phải món ăn được ưa chuộng ở miền Trung, tuy nhiên vẫn có nhiều hàng quán tại khu vực thành phố Đà Nẵng đã chế biến thành công món bún ngon đậm vị: 

  • Quán Tiệm Bà Trai với 2 cơ sở nằm tại Lô 49 đường Phạm Văn Đồng quận Sơn Trà và số 194 đường Đống Đa, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng 
  • Quán bún Đà Nẵng Kim Anh tọa lạc tại số 63 đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Hải Châu
  • Quán bún chú Quảng nằm ở số 11 đường Phạm Như Xương, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng 

Các quán bún thịt nướng nổi tiếng nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Sài Gòn là thiên đường của tinh hoa ẩm thực này khi cứ cách vài con đường, bạn lại thấy một quán bún. Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức trọn vị, hãy tìm đến những địa chỉ sau: 

Hơn 100 địa chỉ bán bún ngon chuẩn vị trên cả nước
Hơn 100 địa chỉ bán bún ngon chuẩn vị trên cả nước
  • Quán bún thịt nướng Chị Tuyền nằm tại số 175C, đường Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1 
  • Quán bún Hải Đăng tọa lạc tại số 149 đường Chấn Hưng, phường 6, Quận Tân Bình
  • Quán bún 339 nằm ở số 7 đường Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10 

Lời kết 

Bún thịt nướng là món ăn vừa dễ chế biến mà lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và mang một hương vị đậm đà đến khó quên. Vào những ngày cuối tuần, nếu không biết nấu món gì để chiêu đãi gia đình, chị em phụ nữ có thể tham khảo món ăn này nhé. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here