Bánh canh ghẹ – Món ăn hấp dẫn mang tinh hoa biển cả

0
2757
Bánh canh ghẹ - Món ăn hấp dẫn mang tinh hoa biển cả
Bánh canh ghẹ - Món ăn hấp dẫn mang tinh hoa biển cả

Bánh canh ghẹ khi bất cứ ai nhắc đến cũng đều cảm thấy chảy nước miếng vì những miếng thịt ghẹ đầy ngọt thơm. Chúng vừa mang đến giá trị dinh dưỡng cao và còn hướng người thưởng thức đến sự mát lành của biển cả. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về món ăn mang tinh hoa biển cả này nhé. 

Bánh canh ghẹ – Tinh hoa biển cả 

Đây là món ăn được bắt nguồn từ miền Trung, bánh canh được làm từ bột mì và sau đó đem nấu với ghẹ là đã trở thành món ăn cực hấp dẫn và đậm vị. Thời gian nấu món này vô cùng nhanh chóng và đơn giản, đây là món ăn dân giã và được nhiều tín đồ ưa thích.

Bánh canh ghẹ - Tinh hoa biển cả 
Bánh canh ghẹ – Tinh hoa biển cả

Mỗi vùng miền món bánh canh ghẹ đều sẽ mang những màu sắc khác nhau tùy vào khẩu vị của mỗi địa phương. Người miền Nam sẽ thích vị ngọt, thơm nhẹ; còn người miền Trung và miền Bắc lại thích đậm vị. Để tạo ra được một bát canh ghẹ thơm ngon và bổ dưỡng thì trước tiên cần phải chọn được những chú ghẹ tươi ngon. 

Nếu nhà bạn mà ở gần biển hay nơi cung cấp hải sản thì nên đi sớm để chọn được những chú ghẹ tươi nhất. Nhưng ghẹ tươi nhất vẫn chưa đủ, chị em cần phải biết cách chọn ghẹ mẩy, nhiều thịt. Chúng tôi sẽ chia sẻ kiến thức về cách chọn ghẹ tươi, mẩy và sạch dưới đây. Hãy theo dõi để bổ sung thêm kinh nghiệm cho mình nhé! 

Mẹo chọn ghẹ tươi ngon, mẩy và sạch

Có thể các bạn chưa biết rằng hiện nay đang có 3 loại ghẹ được bày bán nhiều nhất là ghẹ xanh, ghẹ đỏ và ghẹ ba chấm (ghẹ sao). Và ghẹ xanh là loại ghẹ ngon, chắc thịt và ngọt nước nhất tiếp theo đó mới đến ghẹ đỏ và ghẹ sao. Và thời điểm mà ghẹ béo nhất đó chính là vào đầu hoặc cuối tháng âm lịch, chị em lưu ý nhé. 

Các bạn còn cần phân biệt được ghẹ thịt và ghẹ gạch để chọn theo nhu cầu. Điều này sẽ phụ thuộc vào việc chúng là con đực hay con cái. Những chú ghẹ đực sẽ nhiều thịt hơn, ghẹ cái sẽ nhiều gạch hơn. Các chị em có thể dựa vào đó để chọn theo sở thích của mình. 

Mẹo chọn ghẹ tươi ngon, mẩy và sạch
Mẹo chọn ghẹ tươi ngon, mẩy

Nếu như bạn muốn bảo quản ghẹ sống tươi ngon thì nên bỏ vào thùng xốp sạch sau đó bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh. Nếu như bạn đã sơ chế thì nên để co ghẹ ráo nước và cho vào hộp kín để ngăn đá, nhưng cũng chỉ nên sử dụng trong vòng 3 – 5 ngày thôi.

Hướng dẫn chế biến món bánh canh ghẹ cực đơn giản

Bánh canh ghẹ thơm ngon với nước dùng đậm vị ngọt thanh khi kết hợp cùng với bánh canh dai mềm sẽ tạo cho các thực khách hương vị khó quên. Cùng chúng tôi tìm hiểu về 2 cách làm canh ghẹ cực đơn giản và ngon đúng chuẩn nhà hàng dưới đây: 

Bánh canh ghẹ giò heo

Món canh này được cho thêm giò heo để tạo thêm cảm giác ngọt của nước thịt và nguyên liệu bên trong. Trước tiên hãy cùng chúng tôi theo dõi xem chúng cần những nguyên liệu gì nhé: 

Chuẩn bị nguyên liệu 

  •  Xương heo 
  •  Giò heo 
  •  Ghẹ 
  •  Bánh canh
  •  Hành tây
  •  Hành lá
  •  Ớt hiểm
  •  Bột điều
  •  Bột bắp
  •  Dầu ăn
  •  Nước mắm 

Sơ chế nguyên liệu

Khi vừa mua ghẹ về các bạn cần sử dụng bàn chải để rửa sạch dưới vòi nước để cát bẩn ở càng đi hết. Tiếp đến cần tách yếm và mai ghẹ để riêng phần trứng ra ngoài nếu có. Trong mai ghẹ có phần phổi xám đen ở 2 bên nên loại bỏ. Và cuối cùng các bạn rửa sạch lại lần nữa với nước. 

Giò heo mua về cần phải rửa sạch và cắt khúc, bắc lên bếp cho thêm tý muối để trần sơ qua trong khoảng 5 phút. Sau khi các bạn đã thực hiện các bước trên thì mang giò heo ra rửa lại và để ráo nước. Phần gạch ghẹ bên trên nếu có thì các bạn đem xào lên trong khoảng 5 phút rồi bắt ra. 

Công đoạn tiếp theo các bạn cần thực hiện đó chính là ướp thịt heo với muối, đường, hạt nêm trộn chúng lại với nhau và để trong khoảng 1 tiếng. Tiếp đến các bạn cần sơ chế những nguyên liệu khác như hành tây cần lột vỏ, hành lá rửa sạch cắt nhỏ. Bánh canh có thể trụng sơ qua với nước sôi rồi vớt ra để ráo.

Cách nấu nước dùng bánh canh ghẹ giò heo

Cách nấu nước dùng bánh canh ghẹ giò heo
Hướng dẫn làm canh ghẹ giò heo

Đầu tiên các bạn cần nấu khoảng 2 – 2.5 lít nước. Sau khi nước sôi thì cho xương heo vào nấu, thêm chút hành tây, muối, đường, nước mắm và khuấy đều và hầm trong lửa nhỏ khoảng 45 phút. Tiếp theo các bạn cho giò heo vào hầm trong 30 phút thì cho mai ghẹ vào nồi nấu thêm 10 phút là vớt ra.

Ghẹ bạn đã xào ở trên cũng cho vào nồi và khuấy đều. Nếu như các bạn muốn nước dùng sệt hơn thì pha thêm bột bắp và nước cho đến khi bột tan hết và trút vào nồi. Tiếp tục bạn nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp và chuẩn bị thưởng thức món ăn. 

Chuẩn bị tô bát và xếp lần lượt bánh canh, giò heo, ghẹ và thêm nước dùng. Nếu bạn thích ăn cay có thể thêm ít hành lá, ớt lên trên để món ăn thêm phần bắt mắt. Nước dùng sền sệt, thơm ngọt, ghẹ chắc thịt dai ngon và thêm giò heo cực cuốn. Tất cả những điều đó đã làm nên một món bánh canh ghẹ giò heo tuyệt vời. 

Bánh canh ghẹ kiểu truyền thống

Món bánh canh ghẹ này có cách làm đơn giản hơn canh ghẹ giò heo một chút. Hương vị của chúng cũng không đa dạng như món trên nhưng vẫn vô cùng cuốn hút với những thực khách chỉ thích mùi vị hải sản. Hãy cùng theo dõi cách làm món này dưới đây nhé! 

Chuẩn bị nguyên liệu 

  •  Ghẹ tươi
  •  Bột gạo
  •  Bột năng
  •  Hành lá 
  •  Hạt màu điều
  •  Hành khô
  •  Lá chanh 
  •  Rau răm 
  •  Sả 
  •  Ngò rí 
  •  Dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu

Chúng ta vẫn sẽ thực hiện sơ chế ghẹ như cách làm trên là rửa sạch, bóc mai, để riêng phần trứng, cắt chân. Nếu bạn thích ăn thịt ghẹ đậm vị hơn thì có thể sơ chế xong thì ướp với gia vị thêm khoảng 30 phút. Hành lá rửa sạch và thái nhỏ, hành khô bóc vỏ và đập dập, các loại rau thơm thì nhặt rửa sạch và để táo. 

Sơ chế nguyên liệu
Hướng dẫn làm bánh canh ghẹ

Trong cách này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm sợi bánh canh tại nhà với bột gạo và bột năng. Các bạn trộn bột đó vào nhau và đổ với nước, vừa đun vừa khuấy đến khi cảm thấy nặng tay thì dừng. Khi đó các bạn cần tiếp tục khuấy cho đến khi chúng quyện thành một khối nửa sống nửa chín. Tùy sở thích ăn sợi to sợi nhỏ mà các bạn dùng túi bắt bông kem để tạo sợi.

Bạn cần chuẩn bị một nồi nước và đun sôi, tay bóp nhẹ túi bắt bông kem để các sợi bánh canh rơi xuống nồi. Nếu như bạn là với số lượng bột nhiều thì tốt nhất nên chia thành nhiều mẻ luộc cho đến khi các sợi bánh nổi lên thì vớt ra bỏ vào nước lạnh để chúng không dính vào nhau.

Cách nấu bánh canh ghẹ 

Hạt điều màu khi đã chuẩn bị sẵn các bạn cho vào chảo dầu ăn đang sôi và đảo đều cho đến khi điều chuyển sang màu đỏ thì vớt hạt ra. Sau đó các bạn có thể thêm hành khô và ghẹ vào để xào cùng, cuối cùng là thêm sả cùng với nước và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Các bạn cũng có thể cho thêm nước cốt dừa và ít bột năng vào để tạo ra độ béo, độ sánh.

Bánh canh các bạn nên nhúng vào ít nước dùng ghẹ để vị thấm hơn, sau đó cho ra tô và đặt ghẹ cùng một số lá thơm như ngò rí, hành lá, đặt ghẹ lên trên và chan nước dùng vào. Bạn thích ăn cay cũng có thể thêm một chén nước chấm muối ớt chanh cùng rau sống để tròn vị hơn.

Hàm lượng dinh dưỡng trong món bánh canh ghẹ

Chắc các bạn chưa biết rằng ghẹ là món ăn cực bổ dưỡng và có những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn hẳn thịt heo hay cá. Chúng có lượng protein cao , ngoài ra còn chứa vitamin A, B1, B2, C,… và canxi, photpho, sắt,… Vị của ghẹ ngọt thanh, không có độc và cực tốt cho việc thanh nhiệt, bổ xương tuy thế nên rất thích hợp với trẻ nhỏ và người già.

Chúng còn cực tốt cho các bà mẹ đang mang bầu khi có lượng axit béo omega-3 và protein cao. Những chất dinh dưỡng trong ghẹ còn giúp cho sự hình thành và phát triển của trẻ sơ sinh đầy đủ hơn. Ghẹ có chứa nhiều Vitamin B6 và B12 nên rất tốt cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu. 

Top 3 cơ sở bán bánh canh ghẹ chuẩn vị

Nếu như các bạn muốn thưởng thức món bánh canh ghẹ chuẩn vị tại các nhà hàng nổi tiếng cũng không phải quá khó. Giá cả tại mỗi nhà hàng khác nhau nhưng nói chung đều vừa với túi tiền của mọi nhà. Cùng theo dõi 1op 3 cơ sở cung cấp món ăn này được nhiều người đánh giá cao nhé: 

Quán Út Còi

Quán Út Còi
Top 3 địa chỉ bán canh ghẹ nổi tiếng cả nước

Trước đây, nhiều người đam mê món bánh canh ghẹ khi đến Hà Nội phải tìm kiếm khắp nơi. Nhưng hiện nay, tại Hà Nội đã mở rất nhiều quán bánh canh và trong đó có bánh canh Út Còi bắt đầu khai trương từ 2014 và có lượt khách đến đông nhất thời điểm hiện tại. 

Quán này nằm trong trung tâm thành phố, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm và Nhà thờ Lớn vài phút đi bộ thế nên có thể thu hút được lượng khá lớn khách du lịch. Nhân viên nhiệt tình, không gian sạch sẽ là những điểm cộng cực lớn. Tại đây tạo ra hương vị bánh canh chuẩn vị truyền thống với nước dùng sóng sánh đặc đẹp mắt, thịt ghẹ thơm và cực nhiều. Mọi người không thích thịt xé thì có thể gọi nguyên con hoặc gọi thêm thịt lợn, trứng cút, tôm, tiết luộc. 

Quán Phụng Phú Quốc

Nhắc đến quán bánh canh ghẹ ngon tại Phú Quốc sẽ không thể thiếu được quán Phụng. Vị trí địa lý thuận tiện gần chợ Phú Quốc thế nên đây là địa chỉ quen thuộc với cả dân địa phương và du khách. Khi đến đây các thực khách có thể thưởng thức món bánh canh ghẹ cực thơm ngon hấp dẫn với giá cả phải chăng nhất. Ngoài ra họ còn có thể thưởng thức cực nhiều các món ăn hấp dẫn khác nữa. 

Quán Cầu Bông

Khi nhắc bánh canh ghẹ tại Sài Gòn thì không thể thiếu được quán Cầu Bông. Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào quán chính là các ngăn tủ kính đầy ghẹ. Phần nước dùng được ninh từ hải sản và xương thế nên sẽ rất đậm vị và sóng sánh, sợi bánh dai ngon đã tạo nên một tô bánh canh cực thơm ngon. 

Những thông tin tìm hiểu về món bánh canh ghẹ ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về món hải sản đầy mê hoặc này. Nếu các bạn muốn thực hiện tại nhà đủ vị cũng có thể làm theo những hướng dẫn trên đây của chúng tôi hoặc đến những địa điểm được giới thiệu ở trên. Chúc các bạn ngon miệng! 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here