Mắm chưng – Đỉnh cao ẩm thực giúp nâng tầm bữa cơm gia đình

0
2550
Mắm chưng - Món ăn bắt nguồn từ quê hương miền Tây sông nước 
Mắm chưng - Món ăn bắt nguồn từ quê hương miền Tây sông nước 

Mắm chưng được xem là một trong những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm thường ngày của các gia đình sinh sống tại khu vực miền Tây Nam Bộ. Bạn có thể lựa chọn ăn kèm với một số nguyên liệu như trứng, hột vịt, ớt hay đơn giản chỉ là thưởng thức mắm với cơm trắng. Vậy mắm được làm như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về món ăn đặc trưng này nhé.

Giới thiệu mắm chưng

Mắm chưng là một trong số những đặc sản của vùng miền Tây sông nước Việt Nam với hương vị đậm đà, dân dã, độ mặn vừa phải, dễ chế biến và thường được dùng kèm với cơm trắng. Món ăn phù hợp với nhiều đối tượng, từ người già cho đến trẻ nhỏ. 

Thông thường, các loại mắm cá được dùng để làm mắm chưng bao gồm: mắm cá linh, mắm cá lóc, mắm cá sặc và cá thu. Trong đó, mỗi loại mắm có một mùi vị đặc trưng, khi kết hợp với một số nguyên liệu đi kèm như trứng hay thịt băm sẽ vừa làm giảm độ tanh của cá vừa làm tăng độ hấp dẫn cho món ăn. Cách chế biến này cũng tương đối phổ biến và được nhiều bà con áp dụng trong bữa ăn thường ngày. 

Mắm chưng - Món ăn bắt nguồn từ quê hương miền Tây sông nước 
Mắm chưng – Món ăn bắt nguồn từ quê hương miền Tây sông nước

Hướng dẫn làm mắm chưng

Mắm chưng là món ăn có thể dễ dàng chế biến tại nhà với khoảng từ 3 đến 4 bước đơn giản cho 1 quy trình khoảng 30 – 35 phút, con số cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào từng loại cá mà người chế biến sử dụng. Sau đây bài viết sẽ hướng dẫn bạn chưng mắm từ mắm cá sặc và mắm cá thu. 

Làm mắm chưng từ cá sặc 

Cá sặc – Loại cá phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, có thể dễ dàng tìm thấy được ở các khu chợ lớn – nhỏ trong thành phố. Để hoàn tất món mắm chưng cá sặc, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau (áp dụng cho khẩu phần ăn từ 2 – 4 người ăn): 

  • 60g mắm cá sặc 
  • 200g ba chỉ thịt heo 
  • 1 lọn bún tàu 
  • 3 tai nấm mèo
  • Nửa củ hành tây 
  • 3 quả trứng gà
  • 3 củ hành tím 
  • 2 cọng hành lá
  • Một số gia vị khác như bột ngọt, hành lá và tiêu 

Quy trình làm mắm chưng cá sặc cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế thật kỹ toàn bộ nguyên liệu sau đó trộn đều chúng với hỗn hợp mắm cá sặc đã mua từ trước và đem lên chưng cách thủy:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu của món mắm chưng

Cần băm nhỏ nguyên liệu sau thật nhuyễn: mắm cá sặc, ba chỉ thịt heo, nấm mộc nhĩ sau khi đã ngâm nước, hành tây sau khi đã bỏ vỏ và một lượng vừa phải hành tím cung như hành lá. Riêng đối với bún tàu, bạn rửa sạch sau đó cắt thành từng khúc bằng nhau thay vì băm nhỏ. 

Bước 2: Trộn đều hỗn hợp mắm từ nguyên liệu ở bước 1

Bạn bỏ hết các nguyên liệu đã sơ chế ở bước 1 vào một cái tô lớn sau đó cho thêm vào tô 1 ít tiêu xay, 1 muỗng cà phê đường, ¼ muỗng cà phê bột ngọt và 1 quả trứng gà, bắt đầu trộn hỗn hợp đều tay. Bạn cũng có thể thay đổi định lượng gia vị tùy thuộc vào khẩu vị của bản thân hoặc gia đình

Bước 3: Chưng mắm trong nồi hấp cách thủy

Bạn cho hỗn hợp mắm chưng vừa trộn được vào nồi hấp cách thủy và đậy kín nắp lại, đun với lửa nhỏ trong vòng khoảng 25 phút. Suốt quá trình hấp bạn hãy thường xuyên chú ý lau hết các hơi nước đọng lại dưới nắp nồi. Khi hết thời gian hấp, để kiểm tra mắm đã chín hay chưa ta dùng đũa xiên nhẹ vào chén mắm, lúc này, mắm chín sẽ không còn dính trên bề mặt đũa nữa và ngược lại. 

Sau khi mắm đã chín, bạn tiếp tục đổ lên trên bề mặt chén lớp hỗn hợp trứng gà và hấp thêm khoảng 3 phút. Hỗn hợp bao gồm 2 lòng đỏ trứng gà, một chút hành lá và 1 lượng nhỏ tiêu đen xay. 

Chế biến mắm chưng cá thu 

Tương tự như món mắm chưng được làm từ cá sặc, đối với cá thu bạn cũng cần chuẩn bị thật kỹ những nguyên liệu sau (áp dụng cho gia đình từ khoảng 3 – 4 người ăn): 

  • 100g ba chỉ thịt heo 
  • 2 lát mắm cá thu mua tại các địa chỉ bán mắm chưng uy tín 
  • 1 quả ớt sừng 
  • 1 củ gừng nhỏ 
  • 3 củ hành tím 
  • 2 cọng hành lá 
  • và một số gia vị khác,…. 

Khác với cá sặc, mắm chưng hấp cách thủy cực kỳ dễ thực hiện, bạn chỉ cần sơ chế nguyên liệu và cho mắm vào chưng trong nồi hấp khoảng 20 phút sẽ có ngay một chén mắm chưng cá thu thơm ngon, bổ dưỡng. Quy trình chế biến như sau: 

Bước 1: Sơ chế

Đối với mắm chưng cá thu, bạn rửa qua nước để giảm bớt độ mặn và đợi cho đến khi nước ráo hẳn. Sau khi đã sơ chế mắm, bạn hãy bắt tay vào ướp thịt theo công thức sau: 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường, nửa muỗng cà phê nước màu và cho thêm một ít hành tím cắt nhỏ, gừng cắt sợi cùng vài lát ớt cắt mỏng. 

Bước 2: Chưng cách thủy mắm cá thu 

Đối với mắm cá thu, bạn cho hỗn hợp thịt nằm ở dưới tô và sau đó để mắm cá thu lên trên, chưng cách thủy trong vòng khoảng 20 phút với lửa nhỏ. Để tăng mùi thơm cho mắm, bạn có thể rắc thêm một ít hành tím hoặc ớt cắt sợi xung quanh nồi hấp. 

Làm mắm chưng cá sặc và cá thu từ những nguyên liệu cơ bản
Làm mắm chưng cá sặc và cá thu từ những nguyên liệu cơ bản

Mắm chưng ăn kèm món gì ngon?

Nghe đến từ “mắm”, nhiều người thường liên tưởng đến những món ăn có mùi hôi tanh, khó chịu. Tuy vậy, mắm chưng không hề kén người ăn với hương vị đậm đà, có một không hai tại miền Tây Nam Bộ Việt Nam. Thông thường, bà con sinh sống tại miền sông nước có xu hướng lấy mắm đã chưng ăn kèm với cơm trắng cho mau qua bữa. 

Ngoài ra, tại các nhà hàng lớn, mắm chưng cũng được đưa vào thực đơn ăn kèm với các món cuốn. Bạn hãy thử kết hợp mắm với các nguyên liệu sau nhé: dưa leo, các loại rau sống, chuối xanh, khế và cà chua. Chúng tôi tự tin khẳng định rằng hương vị ấy sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Trong bữa cơm gia đình, nếu không biết nên nấu gì hôm nay, các bà nội trợ cũng có thể tham khảo “mâm cơm đánh gục mọi vị giác” bao gồm: mắm chưng thịt trứng và canh khoai mỡ, ăn cùng với cơm gạo dẻo nóng hổi. Sự kết hợp này tưởng chừng như không mấy liên quan nhưng khi thưởng thức, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy không đâu ngon bằng cơm nhà. 

Bên cạnh phong cách ăn uống truyền thống, các “dân nhậu” miền Tây cũng đã khám phá ra món mắm chưng cà tím sống, tức bạn sẽ cắt cà tím sống ra thành từng miếng nhỏ và chấm nó với mắm đã được chưng. Mặc dù vậy, cách ăn này khá kén người ăn. 

Mắm đã được chưng nên ăn kèm với cơm dẻo và canh khoai mỡ
Mắm đã được chưng nên ăn kèm với cơm dẻo và canh khoai mỡ

Giá bán mắm chưng cập nhất mới nhất năm 2022 

Mặc dù chế biến món ăn này không khó, tuy nhiên, vì nhịp sống bận rộn và những cuồng quay của công việc mà đôi khi ta lại không có thời gian để vào bếp. Lúc này, bạn có thể cân nhắc mua mắm chưng chế biến sẵn tại các quầy đồ ăn đóng gói trong siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. 

Thông thường, mắm chưng được bán theo chén với tổng trọng lượng mỗi chén trung bình khoảng 150gr sẽ có mức giá rơi vào tầm 40 – 50.000 đồng/chén chưa tính chi phí vận chuyển (nếu có). Trong trường hợp muốn mua mắm với số lượng lớn, bạn có thể liên hệ trực tiếp các cơ sở chuyên kinh doanh – phân phối mắm trên địa bàn để nhận được tư vấn về mức chiết khấu tốt nhất. 

Giá bán mắm năm 2022 tương đối bình ốn
Giá bán mắm năm 2022 tương đối bình ốn

Top cơ sở bán mắm chưng đắt khách

Để mua được mắm nguyên chất, bạn nên lựa chọn mua tại các cơ sở buôn bán có đông khách du lịch ghé thăm và sản phẩm còn hạn sử dụng từ ít nhất 6 tháng trở lên. Nếu đang trong chuyến du lịch về miền Tây, bạn có thể mua mắm ngạy tại khu chợ nổi hay khu chợ đêm. Bên cạnh đó, nhằm giúp bạn không còn loay hoay trong việc tìm chỗ bán mắm, bài viết sẽ liệt kê top 3 cửa hàng “mắm chưng”quốc dân. 

Top 1 – Hệ thống siêu thị Bách Hóa xanh phủ sóng toàn quốc 

Bách Hóa Xanh là hệ thống chuỗi siêu thị chuyên kinh doanh các mặt hàng rau củ quả cũng như thực phẩm chế biến sẵn, trong đó có cả mắm chưng. Tại đây, công ty cam kết toàn bộ sản phẩm mắm đóng hộp đều được nhập trực tiếp từ cơ sở sản xuất ở miền Tây Nam Bộ, đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cấp quốc gia và không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. 

Mắm đóng hộp hiện có bán tại tất cả các chi nhánh thuộc hệ thống siêu thị Bách Hóa xanh. Để tìm được chi nhánh gần với mình nhất, bạn hãy truy cập vào website chính thức của hệ thống nhé. 

Top 2 – Cửa hàng đặc sản miền Tây lớn nhất nhìn Sài Gòn 

Cửa hàng đặc sản miền Tây tọa lạc tại địa chỉ số 195 đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh. Nơi đây chuyên mua bán tất cả các mặt hàng đặc sản vùng Tây Nam Bộ, trong đó bao gồm cả nhiều loại mắm chưng khác nhau. Mức giá tại đây nhìn chung tương đối bình ổn, không quá đắt đỏ, cực kỳ phù hợp với những bạn học sinh – sinh viên xa nhà nhưng vẫn muốn thưởng thức ẩm thực quê hương. 

Đặc sản miền Tây hiện đang hoạt động theo hai hình thức bao gồm: bán hàng online và bán hàng offline. Đối với hình thức trực tuyến, để đặt hàng, bạn có thể liên hệ qua trang Facebook hoặc số điện thoại của cửa hàng. 

Top 3 – DNC Mart chuyên mắm chưng miền Tây chuẩn vị 

DNC Mart là siêu thị nhỏ chuyên kinh doanh các mặt hàng đặc sản miền Tây, trong đó bao gồm nhiều loại mắm chưng khác nhau như mắm cá sặc, mắm cá linh, mắm cá thu,…. Bạn có thể đến mua trực tiếp tại địa chỉ số 45/11 đường Mạc Đĩnh Chi, Khóm 6, phường 9, Thành phố Sóc Trăng hoặc đặt hàng online thông qua số điện thoại 

Mua mắm tại nhiều địa chỉ, đại lý phân phối lớn 
Mua mắm tại nhiều địa chỉ, đại lý phân phối lớn

Kết luận 

Mắm chưng là một trong số những nét đẹp ẩm thực của bà con miền Tây sông nước, bà con vừa có thể dùng trong cả bữa ăn hằng ngày vừa có thể mang ra chiêu đãi, tiếp đón khách du lịch. Nếu có dịp ghé đến vùng Tây Nam Bộ, bạn chắc chắn phải nhớ trải nghiệm ăn mắm cá linh chưng cách thủy nhé. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here